4 thói quen gây suy giảm nhận thức 

Lối sống ít vận động, ăn uống thiếu dinh dưỡng, suy nghĩ tiêu cực, tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt, ngủ kém và sử dụng tai nghe âm lượng lớn là 4 thói quen gây suy giảm nhận thức.

Các thói quen này có thể làm suy giảm sức khỏe não bộ và tăng nhanh quá trình suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, tin tốt là chỉ cần thay đổi một trong số các thói quen thì đã có thể giúp não bộ của bạn minh mẫn hơn khi về già. Và không bao giờ là quá muộn để bắt đầu.

Dưới đây là 4 thói quen có ảnh hưởng không tốt đến trí nhớ và khả năng tư duy của bạn:

Ôm giữ những điều tiêu cực

Giữ lấy hận thù, phẫn nộ và lặp lại những suy nghĩ tiêu cực không chỉ khiến cho tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ, mà còn gây ra suy giảm nhận thức và mất trí nhớ ở những người từ 55 tuổi trở lên.

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Alzheimer’s and Dementia, đã phát hiện ra rằng những người ôm giữ suy nghĩ tiêu cực tích lũy nhiều mảng amyloid và protein tau hơn trong não bộ. Hai chất này là dấu hiệu để nhận biết bệnh Alzheimer. Trong những trường hợp này, để tư duy được rõ ràng và mạch lạc, bạn có thể viết ra những điều bạn cảm thấy biết ơn và nghĩ về chúng.

Tiêu thụ quá nhiều đồ uống ngọt

Có lẽ đã đến lúc bạn cần xem xét lại việc uống một ly nước cam to vào buổi sáng.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy sử dụng thức uống chứa đường có liên quan đến trí nhớ từng hồi (về một vài đặc điểm nổi bật của kinh nghiệm có được từ những cuốn sách mà ta từng đọc, những món từng ăn, những trò chơi từng chơi,…) cao hơn và tổng thể tích não bộ thấp hơn.

Vì vậy, để hạn chế sự suy giảm trí nhớ, bạn nên tránh soda có đường và trà ngọt, cũng như thay thế “thức uống trái cây” buổi sáng bằng một vài trái cây tươi, nhiều sợi và một cốc nước.

Ngủ kém

Bảo đảm chất lượng giấc ngủ là điều cần thiết cho hoạt động trí não. Sắp xếp thời gian biểu đi ngủ là rất quan trọng. Bạn cũng nên đi ngủ và thức dậy vào thời gian cố định, đồng thời giữ nhiệt độ và độ sáng trong phòng ở mức thích hợp. Phòng ngủ nên mát một chút và càng tối càng tốt.

4 thói quen gây suy giảm nhận thức 
Bảo đảm chất lượng giấc ngủ (Ảnh: Pexel)

Tai nghe âm lượng lớn

Thứ gì đó không tốt cho tai của bạn cũng sẽ không tốt cho não của bạn. Một nghiên cứu trên 639 người trưởng thành từ 36 – 90 tuổi cho thấy mất thính giác có thể làm tăng gần gấp đôi nguy cơ sa sút trí tuệ.

Nếu người khác cũng nghe thấy âm thanh từ tai nghe của bạn, thì chứng tỏ rằng âm thanh đang ở mức quá lớn. Một cách để kiểm tra xem mức âm lượng đã phù hợp hay chưa là đưa tai nghe của bạn ra xa khoảng độ dài một cánh tay. Nếu vẫn có thể nghe thấy, có nghĩa là bạn cần vặn nhỏ âm lượng xuống.

Bạn cũng nên đeo nút tai bằng xốp khi tham dự trực tiếp các buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao.

Kiên Tín biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mat Lecompte
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mat Lecompte là một ký giả tự do về sức khỏe và lối sống lành mạnh. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn