Ghi nhớ 1 nguyên tắc khi nhuộm uốn tóc để bảo vệ da đầu và giảm nguy cơ gây ung thư

Hiện nay, nhuộm và uốn tóc đã trở thành một xu hướng thời trang, hơn nữa ngày càng có nhiều phong cách bắt mắt đa dạng. Để cải thiện nhan sắc và ngoại hình, các bạn trẻ thường thay đổi kiểu tóc và màu tóc. Tuy nhiên, đối với những ai có da đầu và tóc yếu ớt, việc nhuộm và uốn tóc là rất có hại, không nên bất cẩn.

Có thể đồng thời nhuộm tóc và uốn tóc không? 

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan đã đưa ra câu trả lời rằng, “không nên nhuộm và uốn tóc cùng một lúc”. Bởi vì các sản phẩm nhuộm và uốn đều là hóa chất, sử dụng với nồng độ đậm đặc trong thời gian ngắn có thể khiến tóc yếu đi, dễ hư tổn và gãy rụng. bị tổn thương và bị gãy. Ngoài ra, như vậy còn có thể gây dị ứng, nguy cơ ung thư do da đầu tiếp xúc thường xuyên với hóa chất.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm giải thích rằng, uốn tóc là sử dụng dược phẩm uốn để mở lớp biểu bì của tóc và khiến nó thay đổi cấu trúc, còn nhuộm tóc là dùng dược phẩm nhuộm để đạt được tác dụng oxy hóa, làm cho tóc đổi màu. Nếu bạn muốn nhuộm và uốn tóc cùng một lúc, bạn nên “uốn trước nhuộm sau” cách nhau khoảng một tuần, để cho tóc có thời gian phục hồi. Uốn tóc trước rồi nhuộm sau, chất tóc sẽ tốt hơn mà hiệu quả uốn nhuộm cũng sẽ lâu hơn.

Ngoài ra, khi chọn thuốc uốn hoặc nhuộm tóc, nên nhớ chọn sản phẩm đã được cấp phép, cũng cần tránh tiếp xúc trực tiếp với da đầu khi sử dụng.

Khi chọn màu, bạn nên tuân theo nguyên tắc “đậm không bằng nhạt”. Thông thường để che đi màu tóc trắng, người ta sẽ sử dụng các loại thuốc nhuộm sẫm màu như đen, nâu nhưng màu càng sẫm thì hàm lượng Para phenylene Diamine (PPD) càng cao, dễ gây nguy cơ ung thư. Do đó, sau khi nhuộm nên uống nhiều nước đun sôi để trợ giúp giải độc, giảm khả năng dẫn đến ung thư.

nguyên tắc khi nhuộm uốn tóc
(Ảnh: Pexel)

Chăm sóc da đầu sau khi uốn và nhuộm tóc

Tác nhân hóa học và nhiệt độ khi uốn tóc sẽ mở lớp biểu bì của tóc, khiến độ ẩm và chất dinh dưỡng mất đi, hơn nữa còn xuất hiện vấn đề tóc xơ, khô. Do đó sau khi uốn, nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc để bổ sung protein và acid amin, tăng cường khả năng phục hồi và giữ ẩm cho tóc.

Cần lưu ý rằng không nên gội đầu trong vòng 1 đến 3 ngày sau khi uốn và nhuộm tóc. Nguyên nhân là do da đầu khỏe mạnh có tính acid yếu, mà các chế phẩm làm tóc bằng hóa chất có tính kiềm, da đầu sẽ trở nên nhạy cảm hơn sau khi tiếp xúc với các tác nhân hóa học. Vì vậy, đợi sau 1 đến 3 ngày là để da đầu tiết dầu và xây dựng lớp bảo vệ tự nhiên.

Mẹo bảo vệ màu sau khi nhuộm tóc

Sau khi nhuộm tóc, các hạt sắc tố của thuốc nhuộm khi gặp nhiệt độ cao sẽ bị mất màu nhanh hơn, do đó dưới đây là vài điểm bạn nên lưu ý:

  1. Chọn một loại dầu gội trung tính, vì dầu gội tính kiềm có thể dễ dàng làm phai màu tóc; cố gắng 2~3 ngày mới gội đầu một lần, vì dầu gội sẽ tẩy đi lớp dầu và làm cho tóc mất màng bảo vệ, gội đầu mỗi ngày sẽ gia tăng tốc độ khô của tóc.
  2. Không nên để nhiệt độ nước quá cao khi gội, vì nhiệt độ nước quá cao sẽ làm cho tóc nhuộm bị phai màu, tóc sẽ bị hư tổn và trở nên xơ, khô.
  3. Không sử dụng hơi nóng của máy sấy tóc quá sát vào da đầu, hơi nóng sẽ làm cho màu nhuộm bị phai màu, tia cực tím của ánh nắng mặt trời cũng sẽ khiến tóc bị phai màu, ố vàng. và khô. Vì vậy cần lưu ý đến những điều này.
  4. Tốt nhất là sử dụng dầu xả hai lần một tuần để có thể bảo vệ tóc và duy trì màu sắc và độ bóng.
  5. Tránh đi bơi sau khi nhuộm tóc, vì clo trong bể bơi sẽ chuyển màu tóc nâu thành màu đồng thau, màu tóc vàng chuyển sang màu xanh lục, dẫn đến hiện tượng lệch màu. Nếu không thể tránh khỏi thì cần gội đầu ngay sau khi bơi.

Tăng Yến Quân, Mạt Lỵ thực hiện
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn