Hãy để cho em bé của bạn đủ ngày đủ tháng trong bụng mẹ

Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng thai kỳ sẽ kéo dài trong 9 tháng. Nhưng thời gian lý tưởng nhất nên là gần 10 tháng. Nghiên cứu cho thấy trẻ sinh ra khỏe mạnh hơn nếu được phát triển trong bụng mẹ ít nhất 39 tuần.

Trong những năm gần đây, phụ nữ thường sinh con sớm hơn vì ngày càng nhiều các bà mẹ chọn ngày để sinh con. Đây được gọi là chủ động chọn ngày sinh. Các nghiên cứu cho thấy số lượng các ca sinh chủ động đã tăng đáng kể từ năm 1990 đến giữa những năm 2000.

Tiến sĩ Catherine Spong, một chuyên gia về thai nghén tại NIH cho biết: “Trong trường hợp cả mẹ và con đều khỏe mạnh thì việc sinh con sớm sẽ không có lợi gì. Trên thực tế, sinh con sớm có thể gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài. Ngay cả những thai phụ trên trên 35 tuổi cũng nên đợi tuổi thai được ít nhất 39 tuần, trừ khi có lý do y khoa để sinh sớm.”

Bà Spong nói: “Chúng ta đang ở thời điểm mà mọi người cảm thấy họ có thể chọn thời điểm sinh con chủ động [mà không có lo lắng nào.] Nhưng thực tế, em bé trong trong 4 tuần cuối của thai kỳ đang phát triển rất mạnh mẽ.”

Vài tuần cuối cùng có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Ở tuần thứ 39 đến 40 của thai kỳ, bộ não của em bé nặng hơn một phần ba so với tuần thứ 35. Phổi và gan cũng tiếp tục phát triển cho đến tuần thứ 39. Và những tuần cuối cùng đó cho phép thời gian để lớp mỡ dưới da phát triển, giúp giữ ấm cho trẻ sơ sinh sau khi sinh.”

Các nghiên cứu đã phát hiện ra nguy cơ gặp các biến chứng y khoa trầm trọng – chẳng hạn như nhiễm trùng máu nguy hiểm và các vấn đề về hô hấp và bú sữa – ở trẻ sinh trước 39 tuần tuổi thai. Bà Spong nói: “Mặc dù có những rủi ro đối với mỗi lần mang thai, nhưng rủi ro đối với em bé sẽ cao hơn nếu tất cả các cơ quan chưa phát triển hoàn thiện.”

Một nghiên cứu do NIH tài trợ đã xem xét hơn 13,000 phụ nữ sinh con bằng phương pháp sinh mổ tự chọn (mổ lấy thai) ở tuần thứ 37 hoặc muộn hơn. Những đứa trẻ sinh ra ở tuần thứ 37 có nguy cơ gặp biến chứng cao gấp đôi so với những đứa trẻ sinh ra ở tuần thứ 39 – chẳng hạn như khó thở, các vấn đề về tim và co giật – vốn là những vấn đề thường cần chăm sóc đặc biệt ở trẻ sơ sinh.

Những bà mẹ sinh con sớm cũng có thể gặp phải những thách thức về sức khỏe của chính mình. Họ có nhiều khả năng bị trầm cảm sau sinh; các cơn co thắt mạnh hơn, thường xuyên hơn trong quá trình chuyển dạ; và tăng khả năng mổ lấy thai. Phụ nữ sinh mổ có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn và thời gian hồi phục lâu hơn so với phụ nữ sinh thường.

Bà Spong khuyên: “[Thai phụ] nên biết ngày dự sinh chính xác của thai kỳ và chăm sóc tiền sản sớm.

Bà cho biết, cơn chuyển dạ sẽ khởi phát khi em bé sẵn sàng chào đời. “Bằng cách để đứa trẻ sinh đủ tháng, bạn đang cải thiện sức khỏe suốt đời của đứa trẻ.”

NIH là một bộ phận của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, và là cơ quan nghiên cứu y sinh lớn nhất trên thế giới.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

National Institutes of Health
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Viện Y tế Quốc gia (NIH) là cơ quan nghiên cứu y sinh lớn nhất thế giới, thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn