Nên dùng chỉ nha khoa trước hay sau khi chải răng?

Hiệu quả của việc dùng chỉ nha khoa có mức độ bằng chứng như thế nào? Và các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy trình tự chải răng và dùng chỉ nha khoa tốt nhất là gì?

“Qua nhiều năm, người ta nói chung đã chấp nhận rằng tác dụng của chỉ nha khoa có hiệu quả tích cực, giúp loại bỏ 80% cao răng. Làm thế nào để chứng minh điều này? Bạn có thể dùng “thiết kế chia đôi miệng,” để tự kiểm soát [việc vệ sinh răng miệng], ví dụ như chỉ dùng chỉ nha khoa cho một phần tư miệng. Các đối tượng tham gia nghiên cứu sẽ ngừng chải răng hàm dưới để tạo ra cao răng, sau đó được chọn ngẫu nhiên dùng chỉ nha khoa cho một nửa [miệng], và nửa còn lại không dùng để đối chứng. Sau ba tuần, việc dùng chỉ nha khoa không chỉ giảm 60% cao răng, mà quan trọng hơn, còn làm giảm một nửa dấu hiệu viêm nướu – chảy máu khi thăm dò, và chỉ số viêm nướu khác. Điều đáng chú ý là nghiên cứu không so sánh [hiệu quả của] chỉ nha khoa với bất kỳ phương pháp nào khác, bao gồm cả chải răng. Vậy nên, dùng chỉ nha khoa có tác dụng tốt, nhưng liệu kết hợp cả chỉ nha khoa và chải răng có tốt hơn việc chỉ chải răng thôi không?

“Việc khuyến khích dùng chỉ nha khoa phần lớn là dựa trên hiểu biết thông thường.” Nhưng lẽ thường không phải là loại bằng chứng mạnh mẽ. Bạn sẽ không thật sự biết trước khi làm thử nghiệm. Chỉ nha khoa còn có tác dụng nào khác so với bàn chải răng? Một cách ngạc nhiên, chỉ 3 trong số 11 nghiên cứu tìm thấy một lợi ích bổ sung đáng kể.

Những người phản đối chỉ nha khoa tỏ ra rất phấn khích, giống như các nha sĩ luôn khuyến khích việc dùng chỉ nha khoa bất chấp những người không tin tưởng. Nha khoa là một lĩnh vực thực hành “từ chối.” Hơn 80% mọi người không thường xuyên dùng chỉ nha khoa. Những người có chuyên môn sâu về nha khoa chỉ đơn giản là khó chấp nhận [thực tế] rằng “phần lớn không dùng chỉ nha khoa” là đúng và các bác sĩ chúng tôi đã nhầm.

Dùng chỉ nha khoa không hiệu quả; hãy chấp nhận điều này!

Vậy nên dùng chỉ nha khoa có phải chỉ là một câu chuyện cổ tích về nàng tiên răng? Đánh giá này được công bố trở lại vào năm 2008. Từ đó, đã xuất hiện thêm nhiều nghiên cứu, trong đó không có bằng chứng mạnh mẽ về việc giảm cao răng thêm, nhưng ít nhất cũng có một vài bằng chứng cho thấy lợi ích với chứng viêm nướu – lý do chính mà bạn muốn giảm cao răng. Tại sao họ đã không tìm thấy bằng chứng chắc chắn hơn?

“Các thử nghiệm có chất lượng kém nên kết luận bị xem như không đáng tin.” Cho nên, về cơ bản, chúng ta không có bằng chứng đáng tin cậy, bởi vì những nghiên cứu thực sự tốt chưa được thực hiện.

Vì sao các hãng chỉ nha khoa không tài trợ cho các nghiên cứu? Bởi vì dường như tất cả các loại chỉ nha khoa, gồm chỉ nha khoa không sáp, chỉ nha khoa sợi dệt và chỉ nha khoa chống đứt đều có hiệu quả như nhau trong mọi nghiên cứu. Vậy có lý do gì để công ty chỉ nha khoa tài trợ một nghiên cứu nhằm cho thấy việc dùng chỉ nha khoa nói chung là tốt khi không thể chứng minh sản phẩm của họ tốt hơn?

Mặt khác, khách hàng có thể sẽ đi mua chỉ nha khoa của công ty cạnh tranh với họ.

“Ngoài các bằng chứng yếu về việc dùng chỉ nha khoa, quan trọng hơn, phương pháp… của nghiên cứu kiểm tra hiệu quả của chỉ nha khoa cũng thiếu thuyết phục.” Ví dụ, họ không đánh giá chất lượng [cách] dùng chỉ nha khoa. Tóm lại, Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ vẫn khuyến khích chải răng và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày.

Nhưng thứ tự nào mới là đúng? Nên dùng chỉ nha khoa trước hay sau khi chải răng? “Một số nha sĩ tranh luận rằng nên dùng chỉ nha khoa trước, bởi vì việc này sẽ giúp cao răng và hạt [thức ăn] bong ra để bàn chải có thể chải sạch, đồng thời fluoride từ kem đánh răng có thể bám vào răng chắc hơn. Nhưng các nha sĩ khác lại khuyên ngược lại, vì chải răng sẽ “loại bỏ… lượng lớn các hạt [thức ăn]” trước, sau đó chỉ nha khoa có thể đẩy lượng fluoride dư thừa từ kem đánh răng vào đó.

Bạn không biết cho đến khi tiến hành “Thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên: Hiệu quả của việc chải răng và dùng chỉ nha khoa để giảm cao răng và giữ lại fluoride” – với kết quả cho thấy dùng chỉ nha khoa trước giúp loại bỏ đáng kể cao răng, đồng thời làm tăng lượng fluoride đến phần cao răng bám. Khi dùng chỉ nha khoa sau chải răng, nhiều hạt [thức ăn] bị đẩy ra bằng chỉ nha khoa có thể ở lại trong răng. Tóm lại, dùng chỉ nha khoa trước khi chải răng được ưa dùng hơn.

Bài viết trên được đăng lại từ NutritionFacts.org

Nguồn trích dẫn

Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Michael Greger
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Michael Greger, M.D., FACLM là một bác sĩ và tác giả của một số cuốn sách bán chạy nhất New York Times. Ông đã thuyết trình tại Hội nghị về các vấn đề thế giới, Viện Y tế Quốc gia và Hội nghị thượng đỉnh về cúm gia cầm quốc tế, đã làm chứng trước Quốc hội, xuất hiện trên “The Dr. Oz Show” và “The Colbert Report” và được mời làm nhân chứng chuyên môn để bào chữa cho Oprah Winfrey tại phiên tòa xét xử “phỉ báng thịt” nổi tiếng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn