Tránh nguy cơ đường huyết tăng đột biến bằng những loại thực phẩm thay thế

Không dễ dàng để cưỡng lại sức hấp dẫn của những loại thức ăn nước uống có vị ngọt. Tuy nhiên, với những người cần kiểm soát lượng đường trong máu thì việc không kiểm soát lượng thức ăn có đường nạp vào có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Một cách đơn giản nhất để cắt giảm lượng đường là sử dụng các loại gia vị và thực phẩm có vị ngọt tự nhiên. Chúng làm cho vị giác của bạn được thỏa mãn nhu cầu “ngọt” đồng thời không kích thích lượng đường trong máu tăng đột biến.

Trà thảo mộc giảm đường huyết
Trà thảo mộc với hương vị ngọt tự nhiên khiến tinh thần tỉnh táo, sản khoái. (Ảnh OlegKovalevichh / Shutterstock)

Đồ uống có đường, món tráng miệng và lớp phủ trên bánh như nước sốt và xirô là những loại thực phẩm có lượng đường cao nhất.

Dưới đây là một số lựa chọn thay thế trong việc giảm lượng đường nạp vào.

Nước giải khát đóng lon và nước ngọt

Chúng có lượng đường rất cao và được người trẻ tiêu thụ mỗi ngày càng nhiều. Thay vì những đồ uống này, hãy thử pha trà trái cây không đường, hoặc nước lọc hoặc nước có ga pha trái cây hoặc trà thảo mộc.

pha trà trái cây không đường tránh tăng đường huyết
Hãy thử pha trà trái cây không đường, hoặc nước lọc hoặc nước có ga pha trái cây hoặc trà thảo mộc để bảo vệ sức khoẻ. (Ảnh Pixabay)

Cà phê hoặc trà có đường

Bạn có thể dễ dàng múc một hoặc hai thìa đường vào cà phê hoặc trà của mình. Nhưng để có thêm một chút hương vị, hãy bỏ qua đường và chọn quế, vani, nước cốt dừa, hoặc thậm chí bột ca cao nguyên chất.

Món tráng miệng

Nhiều người thích một chút gì đó ngọt ngào sau bữa ăn mặn, chẳng hạn như món bánh ngọt phủ kem sữa. Tuy nhiên, trái cây tươi cũng có thể dễ dàng trở thành món tráng miệng và cung cấp nhiều chất xơ và vị ngọt lành mạnh.

  • Táo rắc quế
  • Những quả đào nướng
  • Tự làm kem không đường
  • Nhúng dâu tươi vào sô cô la đen
  • Quả mọng rắc ca cao
ăn gì để tránh đường huyết
Hãy tự làm kem không đường thay cho món tráng miệng trước đây. (Ảnh Pixabay)

Xi-rô

Bạn có thể thay thế nước sốt và xi-rô có đường bằng trái cây xay nhuyễn. Bạn cũng dùng nước ép trái cây để thay thế xi rô.

Những lựa chọn thay thế đường nhanh chóng này có thể giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn đường. Hãy nhớ rằng nếu bạn đã ăn nhiều đường, những lựa chọn này có thể không mang lại vị ngọt mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, hãy kiên nhẫn. Khi vị giác của bạn đã điều chỉnh với các lựa chọn này, chúng sẽ trở nên ngọt ngào hơn, và dĩ nhiên là đó là lựa chọn tối ưu cho sức khỏe của bạn.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mohan Garikiparithi
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tác giả Mohan Garikiparithi có bằng y khoa tại Đại học Osmania (Đại học Khoa học Sức khỏe.) Ông đã thực hành y học lâm sàng trong hơn một thập kỷ. Trong một chương trình truyền thông kéo dài ba năm ở Đức, ông đã cảm thấy hứng thú với nền y học nước Đức (liệu pháp vi lượng đồng căn) và các hệ thống phương pháp y học thay thế khác. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn