Nghiên cứu mới về hoạt chất sinh học thực vật có thể đem lại hy vọng cho những người bị hội chứng COVID kéo dài

Nghiên cứu đã cho thấy rằng anthocyanin – hợp chất hoạt tính sinh học có trong trái cây và rau màu tím – giúp bảo vệ phổi khỏi tổn thương do căng thẳng oxy hóa và viêm.

Nhiều người bị hội chứng COVID-19 kéo dài, bao gồm cả tôi, có tổn thương phổi và các vấn đề về phổi kéo dài sau khi nhiễm virus.

Bệnh phổi tắc nghẽn kinh niên là một tình trạng phổi đặc trưng bởi khó thở, ho, và sản xuất chất nhầy dư thừa. Điều này gây ra bởi việc tiếp xúc lâu dài với các chất kích thích, chẳng hạn như khói thuốc lá và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như COVID-19.

Một biến chứng tiềm ẩn khác của COVID-19 là sẹo phổi (xơ phổi). COVID-19 có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch dẫn đến viêm phổi, có thể gây ra sẹo. Giống như bất kỳ vết sẹo nào trên cơ thể, mô [phổi] dày lên và giảm tính linh hoạt. Khi thở, các mô khó giãn rộng và co lại, dẫn đến giảm lượng oxy trong máu. Cần nhiều năng lượng hơn để thở, và nhu cầu bổ sung này dẫn đến khó thở và mệt mỏi.

Ông Darcy Schack, người đồng sáng lập Zestt Wellness, bị sacoitosis – một chứng bệnh tự miễn dịch do nhiễm trùng gây ra. Sarcoidosis ảnh hưởng trầm trọng đến phổi và các cơ quan khác của anh và có các triệu chứng tương tự như COVID kéo dài. Ông Schack mô tả cảm giác xơ phổi là “giống như cố gắng thở bằng ống hút.”

Nghiên cứu đã cho thấy rằng anthocyanin – hợp chất hoạt tính sinh học có trong trái cây và rau màu tím – giúp bảo vệ phổi khỏi tổn thương do căng thẳng oxy hóa và viêm. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các hợp chất anthocyanin cụ thể có thể ức chế sự gắn glycoprotein gai của SARS-CoV-2 với thụ thể tế bào chủ ACE2.

Ông Schack và đối tác của ông tại Zestt Wellness, bà Anna Campbell, người có bằng tiến sĩ về công nghệ sinh học thực vật, đã nghiên cứu tác động của các hợp chất hoạt tính sinh học thực vật trong nhiều năm. Chính cuộc đấu tranh của ông Schack với căn bệnh tự miễn dịch đã củng cố động lực của công ty họ trong việc tạo ra các sản phẩm đã được khoa học chứng minh để giúp đỡ những người cũng đang chịu đau khổ tương tự.

Ông Schack nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên podcast Khám phá Sức khỏe Đích thực: “Vài năm sau khi được chẩn đoán bị bệnh sarcoidosis, tôi đang lái xe về nhà với một túi mua sắm đầy thuốc theo toa cần dùng hàng ngày. Vào thời điểm đó, tôi nhận ra rằng tôi phải tự quyết định cuộc sống và tự nghiên cứu để tìm ra tất cả những gì có thể về căn bệnh của mình. Tôi đã áp dụng kiến thức khoa học vào công việc, và sau khi đọc hàng nghìn bài báo nghiên cứu, tôi thấy rõ hai điều:

Thứ nhất, chứng viêm hoàn toàn có thể là nguồn gốc của mọi căn bệnh thời nay.

Thứ hai, hệ vi sinh vật đường ruột quan trọng hơn bất kỳ điều gì mà bất kỳ ai đã công nhận.”

Bà Campbell giải thích rằng “từ những gì chúng tôi đã thấy, bệnh sarcoidosis và COVID kéo dài có những điểm vô cùng giống nhau.”

Bà nói: “Nghiên cứu cho thấy rằng con đường gây viêm ở hai căn bệnh kinh niên gần như giống hệt nhau. Vì vậy, chúng tôi đã phát triển một sản phẩm dựa trên nghiên cứu sâu rộng của chúng tôi về các hoạt chất sinh học để giúp những người gặp vấn đề về phổi.”

Ông Schack cho biết, “Nếu có thể giảm thiểu quá trình viêm kinh niên, thì cơ thể sẽ có cơ hội để chữa lành.”

Hai nhà nghiên cứu cho biết mối đe dọa của đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình ra mắt sản phẩm của họ.

Anthocyanin là gì và có tác dụng như thế nào?

Một trong những hợp chất hoạt tính sinh học chính trong trái cây và rau màu tím là nhóm sắc tố anthocyanin. Anthocyanin là chất tạo ra màu tím, đồng thời có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Các loại trái cây và rau quả chứa anthocyanin bao gồm: trái mâm xôi, lý chua đen, việt quất, nho tím, trái cơm cháy, cà tím, bắp cải đỏ, củ dền, và khoai lang tím.

“Anthocyanin có tác dụng loại các gốc tự do, vì vậy chúng là chất chống oxy hóa. Ý nghĩa của điều này là, một khi đã kích hoạt quá trình viêm kinh niên, thì anthocyanin có thể giúp giảm thiểu một số phản ứng đó,” bà Campbell nói.

Nghiên cứu trên động vật và tế bào người đã chứng minh rằng việc tiêu thụ cyanidin, một loại anthocyanin trong trái cây như trái việt quất và mâm xôi, làm giảm đáng kể tình trạng viêm đường thở và sản xuất chất nhầy, giảm sự lắng đọng collagen do viêm kinh niên, trợ giúp sửa chữa mô bị tổn thương và ngăn ngừa viêm đường thở.

Lý chua đen là một nguồn anthocyanin phong phú khác với một số lợi ích sức khỏe tiềm năng, chẳng hạn như:

Giảm viêm: Trái lý chua đen đã được chứng minh là làm giảm viêm ở đường hô hấp và phổi. Điều này có thể giúp ích cho những người bị bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn kinh niên và các vấn đề về hô hấp khác.

Cải thiện chức năng phổi: Một số nghiên cứu cho rằng trái lý chua đen có thể cải thiện chức năng phổi ở những người bị bệnh hen suyễn và các vấn đề về hô hấp khác. Ví dụ: Một nghiên cứu trên động vật được công bố trên Tập san Nghiên cứu thực phẩm và dinh dưỡng phân tử năm 2017 cho thấy “việc bổ sung lý chua đen New Zealand có hiệu quả trong việc giảm viêm phổi.” Một nghiên cứu khác chứng minh rằng lý chua đen New Zealand làm tăng mức sử dụng oxy tối đa và tổng quãng đường chạy ở các vận động viên ưu tú lên 10.6%.

Chống nhiễm trùng đường hô hấp: Các đặc tính chống viêm, kháng virus và tăng miễn dịch của lý chua đen cũng có thể giúp chống nhiễm trùng đường hô hấp. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố vào năm 2012 cho thấy chiết xuất trái lý chua đen có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của một số loại mầm bệnh đường hô hấp, bao gồm cả Streptococcus pneumonia (phế cầu) và Haemophilus influenza.

Một nghiên cứu gần đây hơn, được công bố vào năm 2021, đã thử nghiệm 18 phân tử trong bữa ăn thuộc phân lớp anthocyanin để xem liệu chúng có phải là chất ức chế tiềm năng của enzyme protease chính và glycoprotein gai của SARS-CoV-2 giúp virus gắn kết và nhân lên hay không.

Kết quả cho thấy các anthocyanin trong nhiều loại quả mọng phổ biến (pelargonidin-3-glucoside, pelargonidin-3-rhamnoside và cyanidin-7-arabinoside) có thể ức chế sự gắn kết của SARS-CoV-2 với thụ thể tế bào chủ ACE2. Các hợp chất này rất giống với thuốc theo tiêu chí hóa dược để dự đoán khả dụng sinh học đường uống của thuốc.

Không phải tất cả các cây màu tím đều như nhau

Màu tím trong trái cây và rau quả có chức năng sinh học quan trọng đối với thực vật. Một trong đó là chống lại các tác nhân gây căng thẳng như tia cực tím cường độ mạnh. Điều này có nghĩa là mức độ tia cực tím càng cao thì thực vật sẽ càng tạo ra nhiều các chất chuyển hóa như một cơ chế bảo vệ.

Ví dụ, New Zealand có tỷ lệ tia cực tím cao hơn so với các vĩ độ tương tự. Mức UV cao nhất [tại đây] có thể cao hơn 40% so với mức UV cao nhất ở các vĩ độ tương tự ở Bắc Mỹ. Vì vậy, các nhà máy ở New Zealand đã phát triển nhiều các chất chuyển hóa thực vật hơn như một cơ chế bảo vệ.

Cải thiện chức năng phổi bị tổn thương

Có thể cải thiện chức năng phổi bị tổn thương không?

Bà Campbell nói: “Có thể. Một nghiên cứu mới mang tính đột phá cho thấy phổi có thể cải thiện chức năng. Anh trai tôi, Tiến sĩ Peter Campbell, một bác sĩ y khoa, nhà khoa học và nhà di truyền học ung thư, người đứng đầu Viện Sanger ở Anh, đã thực hiện một nghiên cứu xem xét quá trình tái tạo tế bào do tổn thương phổi ở những người hút thuốc. Nghiên cứu đã tìm thấy thứ mà họ gọi là ‘tế bào phễu’ trong phổi. Kết quả cho thấy rằng khi phổi ngừng tiếp xúc với tổn thương vật lý, mặc dù có những tế bào bị tổn thương xung quanh, những tế bào này vẫn có thể tái sinh và bắt đầu phát triển từ từ.”

Đã có một cuộc tranh luận lâu dài xung quanh câu hỏi liệu có thể đảo ngược sẹo và tổn thương phổi hay không. Bằng chứng này cho thấy rằng sẹo và tổn thương phổi có thể không hồi phục hoàn toàn, nhưng có thể cải thiện khả năng chuyển động của phổi và phổi sẽ bắt đầu tái tạo sau khi bị tổn thương.

Ông Schack nói: “Ngoài ra, anthocyanin trong trái mâm xôi (boysenberry) giúp kích hoạt các đại thực bào M2 trong hệ miễn dịch; các đại thực bào M2 này sau đó sẽ loại bỏ một số tổn thương viêm phổi.”

Ông Schack và bà Campbell hiện đưa ra thị trường một sản phẩm có tác dụng chữa bệnh của những loại quả này.

Ông Schack cho biết: “Chúng tôi đã dùng anthocyanin từ chiết xuất trái lý chua đen và boysenberry đều có nguồn gốc từ New Zealand.”

“Công thức [cho] phổi của chúng tôi cũng chứa kẽm và quercetin. Kẽm cung cấp năng lượng và là nền tảng của hệ miễn dịch. Quercetin là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, kháng virus, kháng khuẩn khác và là ionophore kẽm [giúp vận chuyển kẽm vào tế bào].

Ngoài ra còn có nhiều sản phẩm khác trên thị trường hưởng lợi từ nghiên cứu ủng hộ các dưỡng chất này. Tất nhiên, một trong những cách thú vị nhất để nhận được dưỡng chất, bao gồm cả những cách có thể giúp phục hồi sau thời gian dài nhiễm COVID, là ăn rau củ quả. Tốt nhất là bạn nên dùng các loại thực phẩm được trồng tại địa phương vì chúng có thể tươi hơn và giữ được nhiều thành phần dinh dưỡng hơn. Ngoài ra cũng nên chọn thực phẩm hữu cơ, điều này sẽ giảm nguy cơ tiếp xúc với thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu có hại.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Christy Prais
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Christy A. Prais nhận bằng kinh doanh tại Đại học Quốc tế Florida. Cô là người sáng lập và là người dẫn chương trình Discovering True Health (Khám phá Sức khỏe Đích thực), là kênh YouTube và podcast dành riêng cho sức khỏe và tinh thần, đồng thời là ký giả của The Epoch Times. Cô Christy cũng thuộc ban cố vấn tại Fostering Care Healing School (Trường chữa bệnh bằng cách chăm sóc nuôi dưỡng).
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn