5 loại thực phẩm giúp hạ cholesterol và cách đơn giản để kiểm tra mức cholesterol

Thay đổi khẩu phần ăn uống, xoa bóp bấm huyệt và nhiều phương pháp khác có thể giúp duy trì mức cholesterol khỏe mạnh.

Cholesterol máu cao có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim, trong khi cholesterol thấp có thể liên quan đến bệnh ung thư. Áp dụng phương thức ăn uống, xoa bóp bấm huyệt và các phương pháp điều chỉnh khác có thể giúp duy trì cân bằng cholesterol.

Thông thường, việc kiểm tra cholesterol sẽ bao gồm 4 chỉ số chung:

  • Cholesterol toàn phần
  • Lipoprotein mật độ cao (cholesterol “tốt”; HDL)
  • Lipoprotein mật độ thấp (cholesterol “xấu”; LDL)
  • Triglyceride (chất béo trung tính)

Nếu mức cholesterol và chất béo trung tính tăng cao có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và các biến chứng tim mạch khác.

Các nguy cơ liên quan đến cholesterol thấp

Cholesterol cao có thể gây hại cho sức khỏe. Tương tự, nếu mức cholesterol thấp quá có thể dẫn đến sự tiết hormone không đủ, trí nhớ kém, đánh trống ngực, suy giảm khả năng miễn dịch và thậm chí tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ và ung thư.

Một nghiên cứu cho thấy những người có mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) trong khoảng từ 2.80 đến 3.80 milimol/lít (mmol/L) có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp nhất, trong khi những người có mức cholesterol trên hoặc dưới phạm vi này có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn khoảng 50%. Mặc dù các nhà nghiên cứu không chắc chắn về mối quan hệ nhân quả giữa mức cholesterol và nguy cơ ung thư, nhưng nghiên cứu này là một lời nhắc nhở rằng mức cholesterol thấp hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.

Cholesterol là thành phần thiết yếu của màng tế bào. Duy trì sự cân bằng mức cholesterol trong cơ thể là rất quan trọng đối với chức năng của tế bào.

Kiểm tra mức cholesterol trong 3 giây

Tiến sĩ Akiyoshi Uchiyama, một bác sĩ người Nhật, đã chia sẻ trên một chương trình truyền hình Nhật Bản một cách đơn giản giúp tự kiểm tra mức cholesterol.

Cách làm: Nhấc bàn chân lên, véo vào vùng da phía sau gân Achilles và đo độ dày của vùng da này. Nếu dày hơn quá 0.59 inch (1.5cm) thì cần phải chú ý đến khả năng cholesterol cao và cân nhắc về việc nên đi khám bác sĩ.

5 loại thực phẩm giúp hạ cholesterol và cách đơn giản để kiểm tra mức cholesterol
Véo vùng da phía sau gân Achilles để tự kiểm tra mức cholesterol trong 3 giây. (Ảnh: The Epoch Times)

Gân Achilles ở phía sau bắp chân có lớp da rất mỏng và dễ bị tổn thương. Trong quá trình chữa lành tự nhiên của cơ thể, cholesterol trong các mạch máu gần gân Achilles sẽ tích tụ ở đây khiến gân Achilles dày lên.

Xoa bóp bấm huyệt giúp cải thiện mỡ máu

Theo Trung y, lượng mỡ trong máu cao phần lớn là do sự tích tụ đờm và ẩm – là chất thải trao đổi chất. Thường xuyên ăn ở bên ngoài và ăn thực phẩm nhiều chất béo, nhiều muối, có thể dẫn đến rối loạn chức năng của hệ tiêu hóa và các cơ quan trong cơ thể.

Một nghiên cứu cho thấy, kích thích huyệt Phong long (ST 40) có tác dụng tốt trong việc loại bỏ độ ẩm và đờm, cũng như giảm mỡ máu. Bấm huyệt Phong long không những giảm cholesterol LDL và chất béo trung tính mà còn có thể làm giảm các yếu tố gây viêm.

Huyệt Phong long nằm ở mặt ngoài phía trước của bắp chân, cao hơn mắt cá chân bên ngoài 8 inch (20.3 cm). Xoa bóp huyệt hoặc dùng nắm tay ấn trong khoảng 3 phút mỗi ngày cho đến khi cảm thấy hơi đau hoặc sưng.

5 loại thực phẩm giúp hạ cholesterol và cách đơn giản để kiểm tra mức cholesterol
Vị trí huyệt Phong long. (Ảnh: The Epoch Times)

Chất Lecithin trong trứng có thể giúp hạ cholesterol

Trứng chứa nhiều protein nhưng nhiều người cao tuổi thường tránh ăn trứng do hàm lượng cholesterol cao, đặc biệt là lòng đỏ. Tuy nhiên, mặc dù có hàm lượng cholesterol cao nhưng lòng đỏ trứng lại chứa nhiều lecithin, có tác dụng hạ cholesterol, giảm mỡ máu và bảo vệ gan. Do có hàm lượng lecithin dồi dào trong lòng đỏ trứng, nên không cần phải quá lo lắng về lượng cholesterol nạp vào.

Những người có mức cholesterol cao nên hạn chế ăn trứng, chỉ nên ăn 1 quả mỗi ngày. Ngoài ra, vì lý do an toàn cho sức khỏe nên cố gắng ăn trứng đã được nấu chín hoàn toàn.

Tránh 2 loại thực phẩm này để kiểm soát lượng mỡ máu cao

Hầu hết cholesterol được cơ thể tự sản xuất, chỉ có một lượng nhỏ là từ thực phẩm. Nhưng với những người có lượng mỡ trong máu cao nên lưu ý khi ăn 2 loại thực phẩm có thể làm tăng thêm mức cholesterol như sau:

  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa: Chất béo chuyển hóa thường được tìm thấy nhiều nhất trong thức uống chế biến và bánh ngọt. Ăn quá nhiều những thực phẩm này có thể làm tăng cholesterol LDL và giảm cholesterol HDL, dễ gây nguy cơ xơ vữa động mạch.
  • Thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao: Một số người thích ăn các loại nội tạng như gan và thận, trong khi những người khác lại thích hải sản như trứng cua, trứng tôm, trứng cá, hàu, bào ngư và nghêu. Những thực phẩm này chứa nhiều cholesterol nên tốt nhất là không nên ăn quá nhiều.

Để kiểm soát mức cholesterol, điều quan trọng là nên giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn, ăn nhiều thực phẩm tự nhiên hơn và chọn chất béo lành mạnh.

5 thực phẩm giúp giảm cholesterol

Một nghiên cứu do Harvard Medical School đăng năm 2021 đã liệt kê 11 loại thực phẩm có thể làm giảm cholesterol LDL. Sau đây là 5 loại thực phẩm dễ mua và dễ chế biến:

  • Yến mạch: Yến mạch chứa chất xơ hòa tan, có tác dụng làm giảm cholesterol, khiến yến mạch trở thành một lựa chọn cho bữa sáng tuyệt vời.
  • Táo: Chất pectin trong táo có thể làm giảm thời gian cholesterol LDL tồn tại trong máu.
  • Đậu nành: Chất lecithin có trong đậu nành có tác dụng làm giảm cholesterol.
  • Cá biển sâu: Các loại cá biển sâu như cá thu, cá ngừ và cá hồi rất nhiều acid béo omega-3, có thể làm giảm chất béo trung tính trong máu.
  • Các loại hạt: Các loại hạt chứa nhiều protein và kẽm, có thể làm giảm cholesterol LDL và bảo vệ tim.

Dưới đây là một công thức canh ngon và có công dụng giảm cholesterol

Canh sườn heo rong biển và củ cải trắng

Tôi thường nấu món canh này cho gia đình ở nhà. Đó là món yêu thích của cháu gái tôi.

Thành phần:

  • 4.59 ounce (130 gram) rong biển
  • 1 củ cải trắng
  • 10.58 ounce (300 gram) sườn heo
  • Muối

Cách làm:

  • Đun sôi một nồi nước, chần sơ sườn heo, rửa sạch với nước rồi để riêng.
  • Gọt vỏ, rửa sạch củ cải trắng, cắt thành từng miếng và để riêng.
  • Cho củ cải trắng đã cắt miếng vào nồi hầm, thêm sườn heo đã chần và đổ nước ngập 80% vào nồi. Đun nhỏ lửa trong 20 phút.
  • Cho rong biển vào nồi và tiếp tục đun nhỏ lửa trong 30 phút nữa. Nêm muối tùy theo khẩu vị và dùng ngay.

Thành phần polysaccharide trong rong biển có thể làm giảm cholesterol và chất béo trung tính, duy trì sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ cao huyết áp. Rong biển cũng có thể giúp loại bỏ chất thải ra khỏi máu và ngăn ngừa sự hình thành huyết khối, từ đó ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch. Nghiên cứu đã cho thấy polysaccharides rong biển có khả năng điều trị chứng xơ vữa động mạch.

Củ cải có lợi cho hệ tiêu hóa, làm rỗng dạ dày sớm hơn giúp tăng tổng hợp adiponectin. Adiponectin có thể giúp sửa chữa mạch máu và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Các thành phần trong củ cải còn giúp cải thiện nhiều bệnh như ung thư, tiểu đường và tổn thương gan.

Trà Quyết minh tử mật ong

Thức uống này không chỉ có lợi cho sức khỏe của mắt mà còn giúp cải thiện mỡ máu.

Thành phần:

  • 0.35 ounce (10 gram) Quyết minh tử (hạt của cây Thảo quyết minh)
  • 2 thìa cà phê mật ong

Cách làm:

  • Chuẩn bị ly, cho Quyết minh tử đã rang vào túi lọc, thêm nước đun sôi ấm rồi ngâm trong 2 phút.
  • Sau khi nguội một chút, thêm 2 thìa cà phê mật ong, khuấy đều là có thể uống được.

Quyết minh tử không chỉ tốt cho mắt mà còn có tác dụng ức chế quá trình hấp thu cholesterol trong ruột, làm hạ huyết áp và mỡ máu.

Một nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi có kiểm soát giả dược kéo dài 36 tuần cho thấy, uống bột Quyết minh tử hàng ngày có thể làm giảm mức cholesterol toàn phần và LDL.

Quyết minh tử thường có bán ở các tiệm thực phẩm tốt cho sức khỏe và tiệm tạp hóa Á Châu. Ngoài ra, do thể trạng của mỗi người là khác nhau nên các phương pháp điều trị tương ứng cũng khác nhau. Vì vậy, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn để lựa chọn các liệu pháp điều trị phù hợp.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn