Bước đột phá từ sự suy sụp do chứng rối loạn tâm thần của tôi

“Hành trình chữa lành của tôi” là một chuỗi câu chuyện đặc biệt được viết bởi những người đã tìm ra những cách độc đáo để giữ gìn sức khỏe tinh thần khi họ không còn nơi nào để đi.

Trong cơn suy nhược thần kinh ở tuổi đôi mươi, vào thời điểm xảy ra vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy, tôi đã lạc vào một mê cung của cuộc đời mà ít ai từng trải qua.

Ở trường đại học, tôi cũng như nhiều thanh niên thời đó, có ý định dấn thân vào cuộc chiến tranh điên rồ ấy. Tôi đăng ký vào trường đại học ROTC, tốt nghiệp hạng ưu và được phong hàm thiếu úy trong Quân đoàn Tín hiệu Quân đội. Với học bổng toàn phần, tôi trúng tuyển vào ngành kỹ thuật sau đại học của Yale. Tuy nhiên, khi đang loay hoay trên con đường sự nghiệp thì tôi đổ bệnh vào đúng cái ngày mà Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát. Tôi được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt cấp tính do căng thẳng vì trượt môn, dinh dưỡng kém và sợ cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Tôi không thể hoạt động được và bố mẹ tôi đã đưa tôi về nhà.

Những giọt nước mắt ấm áp đầy yêu thương và những bữa ăn bổ dưỡng của mẹ đã giúp tôi thoát khỏi những căng thẳng bên ngoài, những nghi thức thông thường và sự khắc nghiệt của cuộc sống. Tôi bắt đầu hồi phục và khao khát nhịp đập êm dịu của Mẹ Thiên nhiên. Tôi lang thang trong những khu rừng xung quanh và những đồng cỏ đầy hoa gần nhà nhưng sự thoải mái và an toàn trong hoàn cảnh của tôi là chưa đủ. Yếu tố rủi ro – điều cần thiết cho sự phát triển tâm linh của tôi – đang còn thiếu.

Với sự giam cầm từ trong chính tâm trí của mình – bệnh tật đã cách ly tôi với thế giới bên ngoài. Bị phân tâm bởi những cuộc trò chuyện nội tâm vô nghĩa, tôi không thể diễn đạt được những hiểu biết sâu sắc kỳ lạ của mình. Tuy nhiên, trong suốt những ngày tháng đằng đẵng chìm trong bóng tối cách ly, bằng cách nào đó tôi đã biến thành một sinh vật khác và sớm xuyên qua những vách kén bao bọc kín bên ngoài. Sự suy sụp của tôi đã trở thành một bước đột phá.

Tuyệt vọng trong khi tìm kiếm phương hướng, tôi đã tìm cách học hỏi từ những bài viết của các nhà hiền triết vĩ đại trong quá khứ mà tôi đã đọc đi đọc lại để giúp bản thân thoát khỏi sự bối rối về những gì mình phải làm và khám phá ra điều gì đã khiến tôi say mê.

Trong cuộc đấu tranh để giành lấy đôi cánh tự do cho mình, tôi biết rằng thuốc an thần đang làm tôi yếu đi, vì vậy tôi đã bí mật ngừng sử dụng khi cảm thấy rằng mình có khả năng làm như vậy. Giống như một con sâu bướm lột xác trong kén, tôi thoát ra khỏi nơi biệt giam, không còn giống như tôi trước đây nữa. Tôi luôn luôn cầu nguyện và một ngày nọ, tôi đã được tái sinh một cách bí ẩn. Như Leonardo Da Vinci đã viết, “Tôi thức dậy và thấy rằng cả thế giới vẫn đang ngủ say.” Cứ như thể tâm trí tôi đã sống lại từ cõi chết vậy. Sự suy nhược thần kinh của tôi bằng cách nào đó đã trở thành một bước đột phá về mặt tinh thần.

Lời Chúa đã trở thành kim chỉ nam cho tôi và nàng thơ của tôi đã thuyết phục tôi từ bỏ gia đình và sự nghiệp, trao hết tiền tiết kiệm cho người nghèo cũng như từ bỏ những ham muốn trần tục. Sẽ không còn điều gì nguy hiểm và đáng sợ khi tôi nghiêm túc tìm ra con người thật của mình.

Chỉ có những trải nghiệm chi tiết về tôn giáo của tôi là khác với những gì nhiều người khác đã phải chịu đựng. Những người cố gắng sống sót qua cơn sám hối đã phải chịu đựng những cơn đau chuyển dạ khắc nghiệt nhưng cuối cùng họ đã quên đi nỗi đau khi nhìn thấy đứa con chào đời (John 16:21). Tôi đã phải chịu đựng nhiều sang chấn tâm lý hơn trong quá trình thay đổi về mặt tâm linh cho đến khi trưởng thành như một sinh vật mới. Được Kinh thánh bảo vệ để chống lại nỗi sợ hãi, tôi lên đường hành hương không một xu dính túi, mặc một chiếc áo khoác quân đội cũ, ủng quân đội và mang theo một vài thứ cần thiết trong ba lô.

Một trong những công việc được thực hiện trong quá trình chữa lành liên tục của tôi là viết về những trải nghiệm trong mười năm này trong cuốn sách có tên “Con đường nguy hiểm… Cuộc tìm kiếm Chúa và điều kỳ diệu của tôi,” mà tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho mọi người trên hành trình tự nhận thức về bản thân của họ. Mặc dù có những hạn chế về mặt thể chất nhưng một việc còn khó hơn nhiều đó là xem xét về đời sống nội tâm của tôi và chinh phục bản thân. Để diễn tả về cuộc phiêu lưu bất thường này, tôi đã phải mất hơn hai mươi năm.

Tôi hy vọng câu chuyện có thật của tôi sẽ khích lệ cho các bác sĩ tâm thần, người chăm sóc, cha mẹ của những thanh niên có ý định tự tử và bất kỳ ai mắc chứng trầm cảm để lại thương tật. Con đường đưa đến sự hồi phục hoàn toàn này không dành cho những người mềm yếu. Bởi vì món quà chữa lành thực sự của Chúa Kitô đòi hỏi lòng can đảm và niềm tin rằng chúng ta có thể thoát ra khỏi màn đêm đen tối trong tâm hồn, giống như những chú bướm bay tới thiên đàng của Thiên Chúa.

Bạn có thể tìm hiểu thêm chi tiết về cuốn sách của tôi tại RMDellorfanoAuthor.com

Bài viết do anh Richard M.Dell’Orfano tự thuật.

Nếu bạn được truyền cảm hứng bởi những câu chuyện chữa lành này và muốn chia sẻ câu chuyện của riêng mình, vui lòng gửi bài viết tại đây.

*Ghi chú của dịch giả:

ROTC: chương trình đào tạo đặc biệt dành cho sinh viên đại học, giúp họ phục vụ trong tương lai trong Quân đội, Hải quân hoặc Không quân.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Healing Stories
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn