Cải thiện hội chứng rò rỉ ruột bằng các phương pháp cổ xưa

Rò rỉ ruột có thể dẫn đến mệt mỏi và khó chịu ở đường tiêu hóa. Bài viết giới thiệu cách mà Trung y tiếp cận vấn đề này như thế nào.

Hội chứng rò rỉ ruột, còn được biết đến là chứng tăng tính thấm của ruột, thường do tình trạng viêm và tổn thương niêm mạc ruột dẫn đến sự hình thành khoảng trống giữa các tế bào ruột. Tình trạng này có thể dẫn đến các triệu chứng và dấu hiệu như viêm mạn tính, mệt mỏi, khó chịu ở đường tiêu hóa và thậm chí có thể gián tiếp gây ra các vấn đề về da và rối loạn tâm thần. Hội chứng rò rỉ ruột được cải thiện như thế nào?

Bác sĩ Trần Tuấn Như – giám đốc Phòng khám Trung y Kinh Hòa Đài Loan, chia sẻ 4 cách tiếp cận để giải quyết vấn đề này.

Hội chứng rò rỉ ruột là gì?

Với một đường ruột khỏe mạnh, các tế bào biểu mô trên niêm mạc được sắp xếp giống như những viên gạch, liên kết chặt chẽ và khoảng trống giữa các tế bào được lấp đầy bởi chất béo. Sự sắp xếp như thế giúp ngăn chặn các chất trong ruột tự do xâm nhập vào máu, hệ bạch huyết và các con đường tuần hoàn khác.

Hội chứng rò rỉ ruột xảy ra khi niêm mạc ruột bị viêm hoặc tổn thương, tạo thành những khoảng trống trong niêm mạc ruột, làm cho các vi khuẩn, virus, các phân tử thức ăn lớn không được tiêu hóa hoàn toàn hoặc các chất độc hại từ ruột xâm nhập vào hệ thống máu và bạch huyết, lưu thông khắp cơ thể. Cơ thể thường coi những chất này là những kẻ ngoại xâm, gây ra phản ứng viêm dẫn đến hội chứng rò rỉ ruột.

Các triệu chứng của rò rỉ ruột rất đa dạng và thường liên quan đến tình trạng viêm mạn tính như dị ứng, mệt mỏi, đau đầu, khó chịu ở đường tiêu hóa, đi tiêu không đều và đầy hơi. Trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể xuất hiện các bệnh tự miễn, các vấn đề về da, rối loạn cảm xúc và sự gián đoạn trong các hệ thống khác nhau của cơ thể.

4 phương pháp tiếp cận của Trung y giúp giải quyết vấn đề rò rỉ ruột

Có nhiều nguyên nhân gây tổn thương niêm mạc ruột, bao gồm thiếu men vi sinh và sự phát triển quá mức của vi khuẩn có hại trong ruột, dị ứng thực phẩm, không đủ enzyme, thuốc men, ăn quá nhiều đồ ăn vặt, khẩu phần ăn ít chất xơ, mầm bệnh, rượu và căng thẳng.

Hơn nữa, các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản, khó tiêu hoặc táo bón cũng có thể gây viêm và góp phần phát triển hội chứng rò rỉ ruột.

Bác sĩ Trần cho biết, Trung y thường điều trị hội chứng rò rỉ ruột bằng cách điều chỉnh sự cân bằng của đường tiêu hóa, tăng nhu động đường tiêu hóa và thúc đẩy quá trình bài tiết chất thải trao đổi chất. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến được Trung y sử dụng để cải thiện hội chứng rò rỉ ruột.

1. Loại bỏ mầm bệnh bằng acid dạ dày

Acid dạ dày đóng vai trò là tuyến phòng thủ đầu tiên của đường tiêu hóa. Acid dạ dày có tính acid mạnh với độ pH từ 2 đến 3, giúp loại bỏ virus hoặc vi khuẩn xâm nhập vào dạ dày, ngăn chặn virus hoặc vi khuẩn xâm nhập vào ruột một cách hiệu quả.

Khi niêm mạc đường tiêu hóa bị viêm, acid dạ dày có thể kích thích các mô bị viêm, dẫn đến đau dạ dày. Vì vậy, một số người dùng thuốc kháng acid để giảm tiết acid dạ dày. Tuy nhiên, giảm acid dạ dày để bảo vệ niêm mạc có thể tiềm ẩn nguy cơ dạ dày không loại bỏ được hết một số loại virus và vi khuẩn, tạo điều kiện cho những virus và vi khuẩn này xâm nhập vào hệ thống tiêu hóa. Vì vậy, không nên sử dụng thuốc kháng acid vì sẽ làm suy yếu tuyến phòng thủ đầu tiên của đường tiêu hóa.

2. Chữa bệnh đường tiêu hóa bằng thuốc Trung y

Nhiều loại thảo mộc và thuốc truyền thống của Trung Hoa, như Sơn tra (hawthorn), Thần khúc (medicated leaven), quả Sa nhân (amomum) và Kê nội kim (lớp màng mề gà), cải thiện tiêu hóa và phục hồi hệ thống tiêu hóa bị tổn thương.

Kê nội kim dùng để chỉ lớp màng màu vàng phủ ở mặt bên trong của mề gà. Người xưa đã nhận ra rằng ruột và dạ dày động vật chứa nhiều enzyme giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, nên đã bào chế các cơ quan này thành hỗn hợp thuốc trợ giúp tiêu hóa. Thần khúc, hay men thuốc, là một sản phẩm lên men được sử dụng trong sản xuất rượu, lên men thực phẩm gốc thành các thành phần mà cơ thể có thể hấp thụ.

3. Nuôi dưỡng hệ vi sinh vật đường ruột bằng Prebiotic

Bác sĩ Trần cho biết, vi khuẩn hiện diện ở khắp cơ thể, từ khoang miệng, mũi đến đường tiêu hóa, một số loại là có lợi, và một số là có hại.

Probiotic dùng để chỉ một nhóm vi khuẩn có thể làm thay đổi sự cân bằng của vi sinh vật và có lợi cho sức khỏe con người. Còn prebiotic là những chất thúc đẩy sự phát triển của men vi sinh, chủ yếu bao gồm các chất xơ hòa tan, làm tăng nhu động ruột và giúp nhu động ruột trơn tru. Khoai lang, các loại đậu, yến mạch, gạo trắng và các loại rau nhiều màu sắc là nguồn cung cấp prebiotic dồi dào. Theo Trung y, các loại thực phẩm như táo đỏ, cam thảo, kỷ tử và mạch nha giúp điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột, do đó nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa.

4. Rèn luyện thói quen sống lành mạnh

Bác sĩ Trần tin rằng những thói quen sinh hoạt lành mạnh được nêu dưới đây là rất quan trọng giúp điều trị hội chứng rò rỉ ruột:

Thường xuyên ăn rau và trái cây có thể làm tăng prebiotic trong ruột, thúc đẩy sự phát triển của men vi sinh.

Tránh sử dụng quá nhiều kháng sinh vì kháng sinh có thể ngăn sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột.

Tập thể dục thường xuyên có thể thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và giảm tích tụ độc tố.

Ngủ đủ giấc có thể tăng sức đề kháng một cách hiệu quả và giúp ngăn ngừa viêm ruột mạn tính.

Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có vẻ không quen thuộc nhưng thường có bán ở các tiệm thực phẩm tốt cho sức khỏe và tiệm tạp hóa Á châu.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn