Cần tây giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa ung thư

Cần tây là loại rau xanh thuộc họ Umbelliferae, có hương vị độc đáo, giá trị dinh dưỡng cao và nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe, như chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, hạ huyết áp.

Thân cần tây có màu xanh nhạt, rỗng và nhiều múi, với các lá kép màu sẫm hơn, giống như lông vũ. Hương vị tươi mát của cần tây đi kèm với vị đắng nhẹ là nguyên liệu phổ biến trong các món súp, salad, món xào và dưa chua. Cần tây chứa hàm lượng dinh dưỡng và vitamin cao, đồng thời còn chứa cả khoáng chất và chất xơ.

Những lợi ích sức khỏe của cần tây như sau:

1. Hạ huyết áp

Do có hàm lượng potassium và sodium cao nên cần tây giúp điều chỉnh cân bằng điện giải trong cơ thể và hạ huyết áp.

Một nghiên cứu được công bố trên Phytomedicine Avicenna (Tập san Thuốc thực vật Avicenna) năm 2015 đã tiết lộ rằng chiết xuất lá cần tây làm hạ huyết áp tâm thu, cholesterol và chất béo trung tính ở chuột thí nghiệm bị huyết áp cao do đường fructose gây ra.

Một nghiên cứu trên The Journal of Chiropractic Medicine (Tập san Y Học Chỉnh Hình) năm 2021 đã báo cáo một kết quả thú vị khi sử dụng cần tây để điều trị huyết áp cao ở người lớn tuổi:

“Một người đàn ông 74 tuổi bị đau cổ và có tiền sử huyết áp cao theo chẩn đoán của bác sĩ chăm sóc chính đã thử dùng nhiều loại thuốc để điều trị chứng huyết áp cao, nhưng lại bị tác dụng phụ là khó chịu ở ngực. Kết quả đo huyết áp khi khám sức khỏe ban đầu của ông là 150/80 mmHg.”

Theo lời khuyên của bác sĩ, ông đã uống nước ép cần tây hàng ngày và chọn liệu pháp xoa bóp cột sống cổ để giảm đau cổ.

Sáu tháng sau, huyết áp của ông giảm xuống còn 118/82mmHg.

Một thí nghiệm do Phytotherapy Research (Tập san Nghiên cứu Liệu pháp tế bào học) công bố đã phát hiện ra chất Apium Graveolens trong cần tây có tác dụng chống huyết áp cao và có thể hạ huyết áp.

Trong thí nghiệm, 52 bệnh nhân bị huyết áp cao được chia thành hai nhóm (nhóm dùng cần tây và nhóm giả dược) và sử dụng máy theo dõi huyết áp động 24 tiếng.

Huyết áp tâm thu, huyết áp tâm trương và huyết áp trung bình giảm đáng kể ở nhóm dùng cần tây. Các thông số trên không thay đổi ở nhóm dùng giả dược.

Kết quả cho thấy, chiết xuất hạt cần tây là một chất bổ sung có tác dụng điều trị cho bệnh nhân huyết áp cao.

(Ảnh: Shutterstock)
(Ảnh: Shutterstock)

2. Thanh nhiệt, thải độc

Cần tây chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp thanh nhiệt cơ thể đồng thời thải độc, có tác dụng giảm sốt, đau họng và các triệu chứng liên quan khác.

Một bài viết về Y học Thay thế và Bổ sung Dựa trên Bằng chứng đã cho thấy rằng, cần tây có chứa các hợp chất hóa học như acid caffeic, acid p-coumaric, apigenin, tannin, saponin và kaempferol. Do đó cần tây có thể loại bỏ được các gốc tự do và có đặc tính chống oxy hóa mạnh.

3. Giảm cân và tiêu hóa

Cần tây có hàm lượng chất xơ và enzyme tự nhiên cao, kích thích và điều hòa tiêu hóa.

Một nghiên cứu được công bố trên Food and Function (Tập san Thực phẩm và Chức năng) cho thấy nước ép cần tây lên men ngăn ngừa đáng kể tình trạng tăng cân, rối loạn chuyển hóa lipid và tăng đường huyết. Cần tây đồng thời cũng làm giảm sự tích tụ chất béo nội tạng trong cơ thể.

Ngoài ra, phân tích trình tự 16S rRNA cho thấy nước ép cần tây lên men làm thay đổi thành phần của hệ thực vật đường ruột và làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi như Lactobacillus, Ruminococcaceae UCG-014, Faecalibaculum và Blautia.

Do đó, nước ép cần tây lên men làm giảm số lượng vi khuẩn có hại (Alloprevotella và Helicobacter pylori). Nước ép cần tây lên men có thể ngăn ngừa béo phì do ăn nhiều chất béo – đồng thời cải thiện rối loạn hệ thực vật đường ruột và rối loạn chuyển hóa liên quan đến béo phì do ăn nhiều chất béo gây ra.

4. Phòng chống ung thư

Cần tây có chứa một loại flavonoid được gọi là apigenin.

Kết quả nghiên cứu của iochemical and Biophysical Research Communications (Tập san Nghiên cứu Truyền thông về Sinh hóa và Sinh lý) năm 2001 đã phát hiện ra rằng việc điều trị bằng apigenin dẫn đến hiện tượng chết tế bào tự nhiên nghiêm trọng của các tế bào ung thư biểu mô tuyến tiền liệt ở người, cho thấy apigenin có tác dụng ức chế tăng trưởng tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Journal of Cancer Prevention (Tập san Phòng chống Ung thư) đã đề cập rằng đặc tính chống ung thư của apigenin giúp điều chỉnh phản ứng của tế bào đối với stress oxy hóa và tổn thương DNA, đồng thời ngăn ngừa tình trạng viêm và hình thành mạch.

Chất này đồng thời cũng làm chậm sự phát triển của tế bào, gây ra cơ chế tự thực của tế bào và chết tế bào tự nhiên trong các tế bào ung thư.

5. Cải thiện giấc ngủ

Magie và calcium trong cần tây giúp thư giãn thần kinh, cơ bắp và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cần tây chứa 11 mg magnesium và 40 mg calcium.

Dưới đây là thành phần dinh dưỡng cho 100 gram cần tây:

Tổng lượng khẩu phần ăn (1.6g)

Calcium (40mg)

Magnesium (11mg)

Phosphorus (24mg)

Potassium (260mg)

Sodium (80mg)

Kẽm (0.13mg)

Vitamin C (3.1mg)

Vitamin E (alpha-tocopherol) (0.27mg)

Vitamin K (phylloquinone) (29.3µg)

Nước ép cần tây ngăn ngừa đáng kể tình trạng tăng cân, rối loạn chuyển hóa lipid và tăng đường huyết. (Ảnh: Shutterstock)
Nước ép cần tây ngăn ngừa đáng kể tình trạng tăng cân, rối loạn chuyển hóa lipid và tăng đường huyết. (Ảnh: Shutterstock)

6. Tăng sức đề kháng

Vitamin C và kẽm trong cần tây giúp tăng sức đề kháng và ngăn ngừa cảm lạnh.

Một nghiên cứu năm 2023 lưu ý rằng butylphthalide, một loại thuốc mới làm từ hạt cần tây có tác dụng bảo vệ não an toàn khỏi những tổn thương có thể xảy ra liên quan đến tai biến mạch máu não ở mô hình động vật bị tai biến mạch máu não do cục máu đông gây ra. Kết quả nghiên cứu cho thấy butylphthalide có thể giúp bảo vệ mô não khỏi tổn thương khi nguồn cung cấp máu bị oxy hóa bị cắt đứt.

Nhìn chung, cần tây là một loại rau tốt cho sức khỏe, không chỉ ngon, mát mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhờ vậy là một thực phẩm lý tưởng trên bàn ăn hàng ngày của mỗi gia đình.

Một loại thuốc mới làm từ hạt cần tây giúp bảo vệ não an toàn khỏi những tổn thương có thể xảy ra liên quan đến tai biến mạch máu não ở mô hình động vật. (Ảnh: Shutterstock)
Một loại thuốc mới làm từ hạt cần tây giúp bảo vệ não an toàn khỏi những tổn thương có thể xảy ra liên quan đến tai biến mạch máu não ở mô hình động vật. (Ảnh: Shutterstock)

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn