CDC: Số ca bệnh sởi trong 3 tháng đầu năm 2024 đã vượt qua tổng số ca của năm 2023

CDC đưa ra bản cập nhật mới về sự lây lan của virus trên khắp Hoa Kỳ.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy tổng số ca bệnh sởi ở Hoa Kỳ tính đến năm 2024 đã vượt qua con số của năm 2023.

Tính đến ngày 21/03, cơ quan này xác nhận có 64 ca bệnh sởi ở 17 tiểu bang, trong khi cả năm 2023 chỉ có 58 ca. Các trường hợp được báo cáo ở Arizona, California, Florida, Georgia, Illinois, Indiana, Louisiana, Maryland, Michigan, Minnesota, Missouri, New Jersey, Thành phố New York, Ohio, Pennsylvania, Virginia và Washington trong năm nay.

Tuần trước, CDC có đưa ra cảnh báo sức khỏe về việc du khách quốc tế nên cảnh giác với sự gia tăng các ca bệnh sởi ở Hoa Kỳ và trên thế giới, đồng thời khuyên mọi người nên chích vaccine sởi. Cụ thể, CDC cho biết các quốc gia bao gồm Vương quốc Anh, Áo, Romania và Philippines đang trải qua đợt bùng phát sởi.

Khuyến cáo nêu rõ: “Trong số 58 ca được báo cáo vào năm 2024, 54 ca (93%) có liên quan đến du lịch quốc tế. Hầu hết các ca được báo cáo vào năm 2024 đều là trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên chưa được chích vaccine sởi-quai bị-rubella (MMR).”

Tuy nhiên, CDC cho biết do khả năng miễn dịch của người dân với bệnh sởi ở Hoa Kỳ khá cao nên “nguy cơ lây lan trên diện rộng là thấp.” Cơ quan này lưu ý rằng một số khu vực có thể “khiến một số cộng đồng có nguy cơ bùng phát cao hơn.”

CDC khuyên rằng các bậc cha mẹ có kế hoạch du lịch bên ngoài Hoa Kỳ nên thảo luận với bác sĩ để bảo đảm họ nhận được vaccine MMR ít nhất hai tuần trước đó.

Thông báo trên xuất hiện sau khi nhiều đợt bùng phát virus truyền nhiễm được báo cáo ở một số khu vực trên khắp Hoa Kỳ, bao gồm cả một địa điểm trú ẩn ở Chicago giam giữ những người nhập cư bất hợp pháp vào đầu tháng này. Các quan chức cho biết có 10 ca bệnh liên quan đến nơi trú ẩn, khiến CDC phải cử một nhóm đến khu vực này để điều tra và cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus.

Người đứng đầu Sở Y tế Công cộng Chicago, Tiến sĩ Olusimbo Ige nói với NBC News trong tháng này rằng họ đang “cố gắng kiểm soát dịch bệnh bằng cách chích ngừa cho càng nhiều người càng tốt” tại nơi trú ẩn, khi có khoảng chục ca được xác nhận cho đến nay. Ông nói thêm rằng phải mất khoảng ba tuần để vaccine bắt đầu phát huy tác dụng.

Trong khi đó, một quan chức của CDC mô tả tình hình tại nơi trú ẩn dành cho người nhập cư bất hợp pháp là “một đợt bùng phát,” đồng thời bổ sung thêm rằng “chúng ta có tiêu chuẩn rất thấp để gọi là một đợt bùng phát” bệnh sởi ở Hoa Kỳ.

“Tôi nghĩ điều thực sự quan trọng là bệnh sởi không phải COVID. Vậy nên, chúng ta có mức độ miễn dịch rất cao trong dân chúng. Đây không phải là kẻ thù mới. Đó là kẻ thù mà chúng ta hiểu và biết cách để ngăn chặn,” ông Demet Daskalakis, người đứng đầu Trung tâm Miễn dịch và Bệnh hô hấp Quốc gia tại CDC, nói với CBS News hồi đầu tháng Ba.

Ngoài Chicago, các quan chức y tế ở Quận Columbia và Virginia đã đưa ra thông báo vào tháng Một liên quan đến “một người bị sởi đi qua” các phi trường trong khu vực sau khi trở về từ “chuyến du lịch quốc tế.” Sau đó, một người đi qua Phi trường Cincinnati cũng đưa ra lời khuyên từ các quan chức địa phương ở Ohio và Kentucky, cảnh báo về khả năng phơi nhiễm.

Tại California, các quan chức ở quận Sacramento và El Dorado cảnh báo vào tháng Ba rằng hơn 300 người có thể đã tiếp xúc với virus sau khi một đứa trẻ nhiễm bệnh nhập viện tại địa phương.

Và tháng trước, một học khu ở Quận Broward, Florida, đã báo cáo một số ca bệnh sởi. Nhưng tuần này, học khu xác nhận trong một tuyên bố rằng đợt bùng phát đã chính thức kết thúc vì không có ca mắc mới nào được báo cáo.

CDC và Tổ chức Y tế Thế giới vào tháng Mười Một cho biết có 9 triệu ca bệnh sởi và 136,000 ca tử vong vào năm 2022.

Triệu chứng

Các cơ quan y tế cho biết sởi là một loại virus có khả năng lây truyền cao, lây lan qua không khí khi một người thở, ho, nói chuyện hoặc hắt hơi và bệnh thường biểu hiện qua hai giai đoạn.

Trong giai đoạn đầu, hầu hết mọi người đều bị sốt cao hơn 101ºF (38.3ºC), sổ mũi, chảy nước mắt đỏ hoặc ho. Những triệu chứng này thường bắt đầu từ 7 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc.

Các quan chức cho biết giai đoạn thứ hai bắt đầu khoảng hai đến ba ngày sau khi xuất hiện triệu chứng ban đầu. Theo CDC, một số người xuất hiện hạt Koplik — những đốm trắng nhỏ — bên trong miệng.

CDC cho biết, ba đến năm ngày sau khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện, ban sởi bắt đầu mọc trên vùng mặt gần khu vực chân tóc trước khi lan sang phần còn lại của cơ thể, lan xuống phía dưới.

Cơ quan này cho biết: “Những vết sưng nhỏ nổi lên cũng có thể xuất hiện trên các đốm đỏ phẳng” và “các đốm có thể dính lại với nhau khi chúng lan từ đầu đến phần còn lại của cơ thể. Khi ban sởi xuất hiện, cơn sốt của một người có thể lên tới 104ºF (40ºC).”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn