Cơ quan Liên bang ban hành ‘Cảnh báo sức khỏe cộng đồng’ về việc thịt bò xay có thể bị nhiễm bẩn

USDA đã đưa ra thông báo cho biết các sản phẩm thịt bò được bán trên khắp nước Mỹ đều bị ảnh hưởng.

Cơ quan Kiểm tra và An toàn Thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã đưa ra “cảnh báo sức khỏe cộng đồng” vào cuối tháng Tư đối với việc các sản phẩm làm từ thịt bò xay được bán trên khắp Hoa Kỳ có thể bị nhiễm chủng vi khuẩn E. coli “có khả năng gây chết người”.

Cơ quan này cho biết, các sản phẩm thịt bò xay sống được sản xuất vào ngày 28/3/2024 và có ngày đóng gói là “032824” và ngày “sử dụng/đông lạnh” là ngày 22/4/2024. Các sản phẩm có mã số cơ sở là “EST. 960A” trong dấu kiểm tra của USDA trên bao bì. Những sản phẩm có nhãn này có thể được tìm thấy trên trang web của USDA.

Thông báo của USDA cho biết chưa có đợt thu hồi nào được thực hiện vì các mặt hàng này không còn có sẵn trên thị trường. Tuy nhiên, bất kỳ ai có sản phẩm này thì không nên ăn hoặc sử dụng mà cần phải vứt bỏ hoặc trả lại tại nơi đã mua.

Cơ sở chế biến thịt bò có khả năng bị nhiễm vi khuẩn E. coli đã được phát hiện bởi công ty Greater Omaha Packing, trong khi “tiến hành kiểm kê sản phẩm đã bị tạm dừng vì được phát hiện dương tính với” vi khuẩn. Theo cơ quan này, công ty đã thông báo cho USDA rằng họ “đã vô tình sử dụng một phần thịt bò bị ô nhiễm để sản xuất các sản phẩm thịt bò xay mà sau đó công ty đã đưa vào thương mại”.

Cơ quan này cho biết cho đến nay, chưa có báo cáo nào về bệnh tật gây ra bởi việc tiêu thụ sản phẩm này. Những người lo ngại rằng họ có thể mắc bệnh từ việc sử dụng thịt bò nên liên hệ với cơ quan cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

USDA cho biết rằng họ “lo ngại rằng một số sản phẩm có thể có trong tủ đông của người tiêu dùng và các tổ chức dịch vụ thực phẩm” và nói thêm rằng người tiêu dùng nên “chuẩn bị một cách an toàn các sản phẩm thịt sống của mình, bao gồm cả tươi và đông lạnh, và chỉ tiêu thụ thịt bò xay đã được nấu chín ở nhiệt độ 160 F.”

Các triệu chứng

Các quan chức y tế cho biết rằng Escherichia coli, thường được gọi là E. coli, được tìm thấy trong thực phẩm, môi trường và dạ dày của người và động vật. Hầu hết các chủng vi khuẩn đều vô hại, trong khi một số có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu, tiêu chảy, viêm phổi, bệnh về đường hô hấp và các triệu chứng khác.

Các triệu chứng có thể bao gồm co thắt dạ dày, tiêu chảy ra máu, nôn mửa và đôi khi sốt. Một số bệnh nhiễm trùng được coi là rất nhẹ, nhưng các quan chức y tế nói rằng đối với những bệnh khác, người mắc bệnh có thể phải đối mặt với căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Đáng chú ý, cơ quan này cho biết chủng vi khuẩn được tìm thấy là E. coli O157:H7, được mô tả là “loại vi khuẩn gây tử vong có thể gây mất nước, tiêu chảy ra máu và đau bụng” trong khoảng thời gian từ hai đến tám ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn.

Hầu hết mọi người đều có thể phục hồi trong khoảng một tuần, mặc dù một số người có thể bị suy thận, một hội chứng được gọi là hội chứng tan máu tăng urê. Hội chứng tan máu tăng urê xảy ra phổ biến nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn tuổi.

“Các triệu chứng trên có dấu hiệu là người bị bệnh dễ bị bầm tím, xanh xao và lượng nước tiểu giảm. Những người gặp phải những triệu chứng này nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp ngay lập tức,” cơ quan này cho biết.

Các cảnh báo khác

Vào đầu tháng Tư, hai sản phẩm có húng quế thảo mộc đã bị thu hồi do có nguy cơ bị nhiễm khuẩn salmonella, một loại vi khuẩn khác có thể gây đau dạ dày và các triệu chứng khác, theo thông báo đăng trên trang web của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Infinite Herbs cho biết họ sẽ mở rộng đợt thu hồi để bao gồm cả húng quế hữu cơ tươi nhãn hiệu của Melissa vì các sản phẩm này “có khả năng bị nhiễm khuẩn salmonella, một sinh vật có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong ở trẻ nhỏ, người già yếu hoặc người già và những người khác mắc bệnh hệ thống miễn dịch bị suy yếu.”

Trong một thông báo khác, công ty Infinite Herbs cho biết họ đang thu hồi húng quế hữu cơ tươi của công ty. Bạn có thể tìm thấy mã UPC và các chi tiết khác về hai sản phẩm trên trang web của FDA.

Cùng với đó, theo một thông báo riêng được đăng trên trang web của FDA, công ty thực phẩm Primal Kitchen đã thông báo tự nguyện thu hồi khoảng 2,060 trường hợp Dầu bơ Primal Kitchen vì thủy tinh có thể dễ bị vỡ, khiến sản phẩm bị đổ.

Nam Khanh biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn