Điều gì xảy ra sau khi một số trường học cấm điện thoại di động

Các nhà nghiên cứu của một bài viết dài 73 trang đã theo dõi dữ liệu từ những thập niên gần đây, chủ yếu tập trung vào năm 2010 đến 2018.

Một bài viết dài 73 trang của Na Uy cho thấy việc cấm điện thoại di động trong trường học đã cải thiện kết quả học tập, giảm tình trạng bắt nạt và nhu cầu tư vấn của học sinh.

Học sinh nữ có lợi nhiều nhất từ ​​các chính sách này.

Bà Sara Sofie Abrahamsson, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ và là tác giả duy nhất của bài báo, viết trong bản tóm tắt, “Quy định cấm điện thoại thông minh làm giảm đáng kể nhu cầu chăm sóc sức khỏe đối với các triệu chứng và bệnh tâm lý ở học sinh nữ. Tình trạng bắt nạt sau quy định ở cả hai giới đều giảm.”

Bài viết dựa trên dữ liệu từ những thập niên gần đây, chủ yếu tập trung vào năm 2010 đến 2018.

Nghiên cứu cho thấy không có tác hại nào sau khi đưa ra chính sách như vậy.

“Điện thoại thực sự là công cụ làm xao nhãng. Ngay cả khi trẻ nhỏ để điện thoại trong túi vào giờ học, nếu điện thoại rung liên tục, trẻ nhỏ sẽ tự động chuyển sự chú ý từ những gì giáo viên đang dạy sang điện thoại,” ông Tom Kersting, một nhà trị liệu tâm lý và là cố vấn học đường trong 25 năm, nói với The Epoch Times rằng ông đồng tình về kết quả báo cáo.

Là người ủng hộ việc cấm điện thoại trong trường học, ông Kersting cho rằng học sinh ở Na Uy sẽ cải thiện về học tập, sức khỏe tâm thần cũng như các kỹ năng xã hội và cảm xúc.

Các phát hiện chính

Không có hướng dẫn quốc gia về sử dụng điện thoại thông minh ở Na Uy. Thay vào đó, các trường tự đưa ra quyết định về việc có cho phép dùng điện thoại thông minh hay không.

Do đó, bà Abrahamsson đã sử dụng một cuộc khảo sát để thu thập dữ liệu từ các trường trung học cơ sở ở Na Uy về việc sử dụng điện thoại thông minh cũng như liệu họ có đưa ra bất kỳ quy định nào về điện thoại thông minh hay không và khi nào.

Sau đó những dữ liệu này được đối chiếu với dữ liệu của trường, bao gồm điểm số của học sinh do giáo viên chấm và các bài kiểm tra bên ngoài, điểm trung bình GPA của học sinh, các lần học sinh đến gặp bác sĩ tâm lý và bác sĩ đa khoa cũng như các phép đo về hành vi bắt nạt.

Bốn phát hiện chính của bà Abrahamsson gồm:

  • Số lần tư vấn tâm lý ở học sinh nữ giảm 60%.
  • Tỷ lệ bắt nạt ở cả học sinh nữ và nam đều giảm.
  • Học sinh nữ đạt được điểm trung bình GPA và các bài kiểm tra toán bên ngoài trường.
  • Học sinh nữ có nhiều khả năng theo học một trường trung học hàn lâm hơn.

Tác giả nhận thấy rằng chính sách về điện thoại thông minh càng chặt chẽ thì học sinh nữ càng tiến bộ nhiều. Các trường nghiêm khắc hơn cấm học sinh mang điện thoại đến trường hoặc yêu cầu học sinh nộp điện thoại trước khi vào lớp.

Các nữ sinh có hoàn cảnh kinh tế xã hội thấp cho thấy sự cải thiện nhiều nhất.

Tuy nhiên, lệnh cấm điện thoại thông minh không ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và điểm trung bình GPA của nam sinh.

“Những phát hiện này tương tự với các nghiên cứu khác cho thấy những mối liên quan với việc sử dụng điện thoại thông minh – cụ thể là việc sử dụng mạng xã hội và kết quả trên.” Bà Kate Blocker, nhà tâm lý học xã hội có bằng tiến sĩ tâm lý học thực nghiệm và giám đốc nghiên cứu tại Children and Screens: Institute of Digital Media and Child Development, nói với The Epoch Times.

Tuy nhiên, bà cho biết không thể bảo đảm rằng những phát hiện của Na Uy có thể khái quát hóa cho các nước phương Tây khác.

Lệnh cấm điện thoại thông minh ở Hoa Kỳ

Một cuộc khảo sát năm 2024 của Hiệp hội Phụ huynh Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy chỉ 32% phụ huynh ủng hộ các trường cấm học sinh sử dụng điện thoại, mặc dù 43% cho biết trường học của con họ có chính sách như vậy.

Theo Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia, trong năm học 2019–2020, hơn 76% trường học đã cấm sử dụng điện thoại di động hoặc thông minh trong giờ học.

Một số học khu đã thực hiện các chính sách điện thoại nghiêm ngặt hơn và nhận được sự ủng hộ ngày càng tăng từ giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Ông Bill Wilson, giám đốc Học khu Brush ở Colorado, tiến sĩ giáo dục, đã tiến hành thay đổi chính sách điện thoại di động của học khu vào năm 2021.

Mặc dù học khu này luôn có chính sách cấm sử dụng điện thoại di động trong giờ học nhưng không có hậu quả nào nếu vi phạm chính sách này. Vì vậy, vào năm 2021, họ đã thực hiện chính sách mới: Những học sinh vi phạm và bị bắt gặp sử dụng điện thoại sẽ phải nhờ phụ huynh đến trường để lấy lại điện thoại.

Ông Wilson nói với The Epoch Times rằng khi chính sách cấm điện thoại lần đầu tiên được đưa ra, nhiều phụ huynh đã đến cuộc họp với nỗi lo ngại rằng trường học muốn “kiểm soát và tước đi khả năng liên lạc của con họ nếu có chuyện gì xảy ra trong giờ học,“ ngụ ý rằng “các trường đang làm điều gì đó không phù hợp khi không cho học sinh dùng điện thoại.”

Sau đó, trường học đã sửa lại chính sách để học sinh có thể mang theo điện thoại nhưng phải để trong ba lô. Hơn nữa, những học sinh có bệnh lý nền hoặc cần theo dõi sức khỏe bằng điện thoại thông minh có thể kiểm tra các chỉ số trên điện thoại của họ tại văn phòng nhà trường.

Dần dần, phụ huynh cũng thích thú với chính sách như vậy.

Ông nói, “Chúng tôi trò chuyện nhiều hơn với phụ huynh, ngay cả với những người ban đầu phản đối kịch liệt, đều bắt đầu nhận ra rằng chúng tôi cùng phe với họ. Chúng tôi đang cố gắng giải quyết thành công tình huống khó khăn này vì lợi ích tốt nhất của trẻ em và môi trường học tập.”

Ông Wilson cho biết giáo viên và học sinh nằm trong số những nhóm đầu tiên đánh giá cao chính sách như vậy.

“Học sinh rất biết ơn vì không bị phân tâm, áp lực và lo lắng về việc liệu có người nhận xét về cách ăn mặc hay chụp ảnh họ trong khi đang nói chuyện, và đợi cho đến khi người khác chụp một bức ngớ ngẩn và tạo meme,” ông Wilson nói.

Ở những trường đã hạn chế sử dụng điện thoại di động, giáo viên cũng bắt đầu báo cáo rằng các em học sinh không sử dụng điện thoại nhiều hơn ở trong và ngoài giờ học. Học sinh trở nên hòa đồng hơn và tương tác với nhau nhiều hơn, các hành động kỷ luật cũng giảm bớt.

Khi các trường học chuyển sang học tập số hóa, bà Blocker cảnh báo rằng giáo viên và quản trị viên nên thận trọng khi “đánh giá mục tiêu và kết quả của việc sử dụng công nghệ trong lớp học.”

Bà nói rằng “thực tế là, nếu không áp dụng công nghệ một cách phù hợp, thì sẽ không có hiệu quả như mong muốn. Không phải mọi công cụ mới đều sẽ đổi mới cách chúng ta dạy và học, đặc biệt nếu không có sự tích hợp cẩn thận phù hợp với mục đích dạy học rõ ràng.”

Ông Wilson nhận thấy lệnh cấm sử dụng điện thoại thông minh tại các trường học trên khắp nước Mỹ đang dần trở thành thông lệ.

Năm 2023, Florida trở thành tiểu bang đầu tiên ban hành lệnh cấm sử dụng điện thoại và mạng xã hội trên toàn tiểu bang trong giờ học.

Quận Cam của tiểu bang cũng ban hành lệnh cấm điện thoại trong giờ học, trong đó một số giáo viên cho biết có sự thay đổi đáng chú ý trong hành vi của học sinh và chất lượng buổi học.

Kể từ đó, các tiểu bang như Ohio, Oklahoma, Vermont và Kansas đã chấp thuận dự luật kiểm soát việc sử dụng điện thoại trong trường học. Một số học khu, bao gồm cả những học khu ở Maryland, California, Virginia và Connecticut, cũng đã thực hiện lệnh cấm điện thoại.

“Hiện tượng này đang diễn ra nhiều hơn và tôi nghĩ nó ngày càng trở nên hạn chế hơn. Từ việc không được sử dụng trong giờ học, và sau đó mỗi người sẽ tự quyết định xem có nên cho học sinh sử dụng điện thoại hay không,” ông Wilson nói.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn