FDA Hoa Kỳ: 20% mẫu sữa bán lẻ dương tính với cúm gia cầm

Cơ quan quản lý đã từ chối tiết lộ chi tiết chính về các mẫu được thử nghiệm.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công bố vào cuối ngày 25/4 rằng một trong năm mẫu sữa lấy từ các kệ hàng tạp hóa cho kết quả dương tính với cúm gia cầm gây bệnh có độc tính cao.

Trong bản cập nhật ngắn gọn gồm 237 từ, FDA cho biết kết quả ban đầu từ nghiên cứu kiểm tra mẫu sữa được bán khắp quốc gia cho thấy “khoảng 1 trong 5 mẫu bán lẻ được thử nghiệm cho kết quả dương tính với phản ứng chuỗi polymerase định lượng (qPCR) đối với các mảnh virus HPAI, đối với sữa ở những vùng có đàn bò bị nhiễm bệnh, tỷ lệ cho ra kết quả dương tính còn lớn hơn.”

FDA đã từ chối tiết lộ việc họ đã thử nghiệm bao nhiêu mẫu và lấy mẫu từ cửa hàng nào, đồng thời yêu cầu cung cấp thông tin theo Đạo luật Tự do Thông tin vẫn chưa mang lại kết quả.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 33 đàn gia súc trên khắp 8 tiểu bang—Idaho, Kansas, Michigan, New Mexico, North Carolina, Ohio, South Dakota và Texas—đã có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm. Gia cầm ở Minnesota và một người ở Texas cũng bị nhiễm cùng kiểu gen của chủng cúm gia cầm H5N1 được tìm thấy ở gia súc.

Các nhà chức trách nhấn mạnh rằng kết quả dương tính từ xét nghiệm qPCR không có nghĩa là sữa tiệt trùng có chứa virus còn hoạt động, vì xét nghiệm có thể cho kết quả dương tính dựa trên các mảnh virus còn sót lại.

FDA cho biết, “Cần phải tiến hành xét nghiệm bổ sung để xác định xem liệu mầm bệnh có còn tồn tại và hoạt động hay không và liệu nó có còn lây nhiễm hay không, điều này sẽ giúp đưa ra quyết định liệu có bất kỳ nguy cơ mắc bệnh nào liên quan đến việc tiêu thụ sản phẩm hay không”.

Thử nghiệm bao gồm việc chích vào trứng các mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính và xem liệu có virus đang hoạt động nào nhân lên hay không.

Trong một đợt thử nghiệm khác do một nhóm từ Đại học Bang Ohio thực hiện, 58 trong số 150 mẫu sữa được thu thập từ các cửa hàng tạp hóa trên khắp sáu tiểu bang cho kết quả dương tính với cúm gia cầm.

“Chúng tôi đã sàng lọc các mẫu xét nghiệm để tìm kiếm sự hiện diện của vật liệu di truyền cúm, đó là RNA của virus. Những trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính, chúng tôi đã chuyển đến Bệnh viện St. Jude Children’s Research, nơi các nhà nghiên cứu đang tiến hành xem xét liệu có loại virus nào tồn tại trong đó hay không. Cho đến nay, không có phương pháp nào khả thi, nhưng chắc chắn các mẫu xét nghiệm đưa ra dấu hiệu cho thấy có vật liệu di truyền virus trong khu vực,” Tiến sĩ Andrew Bowman, giáo sư tại Đại học tiểu Bang Ohio, nói với tập san Bovine Veterinarian.

Richard Webby, một nhà virus học tại St. Jude’s, nói với STAT News, “Thực tế là bạn có thể đi vào một siêu thị và có từ 30% đến 40% trong số các mẫu đó cho kết quả dương tính, điều đó cho thấy có nhiều loại virus hơn mức hiện đang được công nhận.”

FDA cho biết họ sẽ công bố thêm thông tin chi tiết về thử nghiệm trong tương lai. Sữa nguyên liệu từ các trang trại có bò bị ảnh hưởng cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm.

Ban đầu, các nhà chức trách nói rằng sữa tiệt trùng chắc chắn là an toàn nhưng sau đó lại thừa nhận rằng họ không chắc liệu sữa ở các cửa hàng tạp hóa có chứa virus cúm gia cầm sống hay không. Ngày 23/4, FDA công bố rằng một số mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính với bệnh cúm.

Các quan chức cho biết rằng việc uống sữa vẫn an toàn nhưng một số chuyên gia bên ngoài, bao gồm cả cựu quan chức chính phủ Hoa Kỳ Rick Bright, cho biết rằng họ sẽ trì hoãn việc uống sữa cho đến khi có thêm thông tin công khai.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chỉ yêu cầu xét nghiệm những con bò sữa có triệu chứng cúm nhưng bắt đầu từ ngày 29/4, họ sẽ yêu cầu những con bò đang có sữa phải cho ra kết quả xét nghiệm âm tính trước khi được chuyển qua các ranh giới tiểu bang.

Cúm có nguồn gốc từ chim nhưng sau đó đã lây sang các động vật khác, bao gồm cả gia súc và dê.

Một người ở tiểu bang Texas và một người ở tiểu bang Colorado bị bệnh vào năm 2022 là những người duy nhất được xác nhận nhiễm phiên bản virus H5N1 tại Hoa Kỳ.

Sonja Olsen, nhà dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, cho biết họ chỉ giám sát được 44 người trong số những người đã tiếp xúc với động vật cho đến nay. 23 người có triệu chứng đã được xét nghiệm. Người duy nhất có kết quả xét nghiệm dương tính là một công nhân trang trại từ tiểu bang Texas.

Nam Khanh biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là một phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Quý vị có thể liên lạc với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn