Bản tin đặc biệt

Ivermectin có thể là một ‘loại thuốc mạnh’ chống lại bệnh ung thư, đây là lý do tại sao

Khác với nhiều liệu pháp điều trị ung thư thông thường, ivermectin tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách nâng cao đáp ứng miễn dịch.

Ông Rick Alderson và vợ ông, Eve Alderson, sau khi ông Alderson được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép của Joshua Treadway)
Ông Rick Alderson và vợ ông, Eve Alderson, sau khi ông Alderson được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép của Joshua Treadway)

Ông Rick Alderson là một công nhân xưởng cưa đã nghỉ hưu. Ông được chẩn đoán ung thư đại tràng giai đoạn cuối vào tháng 11/2020.

Ông đã bị đau bụng dữ dội trong nhiều tháng; Sau đó, một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa đã phát hiện một khối u lớn trong trực tràng của ông và nói với vợ chồng ông rằng ông chỉ còn sống được sáu tháng.

Bà Eve Alderson, vợ của ông Alderson, nói với The Epoch Times rằng, trong mắt của bác sĩ ung thư, ông Alderson “như một thi thể biết đi.”

Các bác sĩ phản đối việc điều trị cho ông vì tuổi tác và mức độ nặng của bệnh ung thư, nhưng ông bà Alderson xác định rằng số phận của họ nằm trong tay Chúa và quyết định làm bất cứ điều gì có thể.

Ông Alderson bắt đầu với 10 đợt xạ trị. Ban đầu, kháng nguyên carcinoembryonic (CEA), một dấu hiệu hoạt động của khối u, tăng đáng kể ở mức 480ng/mL. Một tháng sau, ông bắt đầu hóa trị. Đến lúc đó, mức CEA của ông đã tăng lên 1,498 ng/mL.

Vào thời điểm ông Alderson bắt đầu điều trị, căn bệnh ung thư đại tràng của ông đã có 25 khối u di căn đến gan.

Ông Alderson nói trong một cuộc phỏng vấn với The Cancer Box, một blog chẩn đoán ung thư rằng “Căn bệnh của tôi đã đến giai đoạn vô phương cứu chữa rồi.”

Do lo ngại về COVID-19 và đại dịch đang diễn ra nên ông Alderson bắt đầu xem xét thuốc phòng ngừa và đã tìm ra ivermectin.

Nghiên cứu sâu hơn cho thấy loại thuốc này có thể nâng cao hiệu quả của quá trình hóa – xạ trị và tương đối an toàn. Tháng 2/2021, ông bắt đầu dùng thuốc ivermectin.

Mười ngày sau, nồng độ CEA của ông đã giảm xuống còn 184 ng/mL.

Đến tháng 03/2021, con số này là 47.9 ng/mL. Đến ngày 07/04 là 20.7; đến ngày 21/04 giảm xuống còn 13.9 ng/mL. Đến giữa mùa hè, chỉ số CEA trở về mức bình thường. Và chỉ còn lại 3 trong số 25 khối u di căn ở gan của ông.

Ivermectin có thể là một 'loại thuốc mạnh' chống lại bệnh ung thư, đây là lý do tại sao

Ông Alderson tiếp tục sống thêm hai năm nữa trước khi qua đời vì bệnh suy gan do 3 khối u gan di căn còn lại tiến triển.

Bà Alderson nói khi ngẫm nghĩ về hành trình chống chọi với căn bệnh ung thư của ông Alderson, “Cuộc đời của ông ấy chắc chắn đã được kéo dài.”

Bà cho rằng việc sống sót của ông Alderson vượt xa tiên lượng là nhờ ông đã đáp ứng rất tốt với ivermectin và thuốc hóa trị fluorouracil. Bà nói, “Ivermectin giống như 1 phương tiện [điều trị].”

Nhiều tác dụng chống ung thư

“Có ít nhất chín đích tác động hoàn hảo đến ung thư của ivermectin đã được xác định,” Tiến sĩ Alfonso Dueñas-González, bác sĩ chuyên khoa ung thư và nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Tự chủ Quốc gia Mexico, nói với The Epoch Times.

Các báo cáo đầu tiên về đặc tính chống ung thư của ivermectin được đưa ra vào năm 1995. Hai nhà nghiên cứu người Pháp đã phát hiện ra rằng ivermectin—một loại thuốc chống ký sinh trùng đoạt giải Nobel—có thể đảo ngược tình trạng đa kháng thuốc ở các khối u. Thuốc nhắm vào các tế bào gốc khối u – nguyên nhân gây ra và tái phát ung thư – đồng thời thúc đẩy tử vong do ung thư.

Ivermectin cũng trợ giúp cho tác dụng của hóa trị và xạ trị. Thuốc có ảnh hưởng lớn đến hệ thống miễn dịch, tăng khả năng tấn công miễn dịch chống lại bệnh ung thư.

Thuốc cũng ức chế chu kỳ tế bào ung thư, giúp ngăn ngừa sự hình thành các tế bào ung thư mới. Thuốc thúc đẩy việc tiêu diệt các tế bào ung thư bằng cách tạo ra gánh nặng cho ty thể, ngăn chặn hình thành các mạch máu mới gần u để cung cấp năng lượng và nhiên liệu đến các tế bào ung thư từ đó ngăn ngừa tế bào ung thư sống sót.

Ivermectin đã đạt giải Nobel năm 2015 vì lợi ích chống ký sinh trùng. (Ảnh: HJBC, Jarun Ontakrai/Shutterstock)
Ivermectin đã đạt giải Nobel năm 2015 vì lợi ích chống ký sinh trùng. (Ảnh: HJBC, Jarun Ontakrai/Shutterstock)

Trong khi nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ivermectin có tiềm năng ấn tượng như một loại thuốc chống ung thư, thì có rất ít nghiên cứu lâm sàng về việc sử dụng ivermectin trong điều trị ung thư. Một nghiên cứu theo dõi ba bệnh nhi bị bệnh bạch cầu cấp dòng tủy, một loại ung thư máu nguy hiểm tiến triển nhanh chóng nếu không được điều trị. Sau khi hóa trị thông thường thất bại, cả ba bệnh nhi đều được điều trị kết hợp với ivermectin. Trong khi tất cả các bệnh nhân cuối cùng đều không chịu nổi căn bệnh này thì hai em đã thấy các triệu chứng được cải thiện tạm thời, và nên nhớ đây là bệnh ung thư tiến triển nhanh chóng. Bệnh nhi thứ ba không có đáp ứng với ivermectin.

Một nghiên cứu khác của Nhật Bản đã theo dõi ba bệnh nhân bị các bệnh ung thư khác nhau – vú, xương và phổi –đang sử dụng ivermectin kết hợp với các loại thuốc khác, bao gồm cả liệu pháp hormone kháng u.

Đối với hai bệnh nhân, ivermectin đã được thêm vào sau cùng trong phối hợp trị liệu và các bác sĩ đã quan sát thấy sự cải thiện đáng kể về các triệu chứng. Các tác giả lưu ý về một bệnh nhân, ngay sau khi ivermectin được thêm vào, “tất cả các triệu chứng đều thuyên giảm.”

Bệnh nhân còn lại được kê đơn thuốc ivermectin cùng với các loại thuốc khác. Sau một đợt điều trị, anh ấy có thể “tự mình đi bộ” đến phòng khám.

Tăng sức đề kháng

Tiến sĩ Peter P. Lee, trưởng khoa miễn dịch-ung thư tại City of Hope, là nhà nghiên cứu hàng đầu ở Hoa Kỳ về ivermectin như một loại thuốc trị liệu miễn dịch cho bệnh ung thư.

Các phương pháp điều trị chống ung thư thông thường như hóa trị và xạ trị tập trung vào việc phá hủy DNA của tế bào ung thư và tiêu diệt chúng. Đồng thời, các phương pháp điều trị còn tiêu diệt tế bào miễn dịch và ức chế hệ thống miễn dịch.

Tiến sĩ Lee cho biết, “Ivermectin có thể tiêu diệt các tế bào ung thư theo cách thúc đẩy phản ứng miễn dịch của vật chủ – cái mà chúng tôi gọi là sự chết tế bào do miễn dịch (ICD).”

Nghiên cứu của Tiến sĩ Lee cho thấy khi chuột bị bệnh ung thư vú nhận được ivermectin, các tế bào miễn dịch sẽ bắt đầu xuất hiện trong các khối u mà trước đây không có. Quá trình này được gọi là biến khối u “lạnh” thành “nóng.”

Tiến sĩ Lee cho biết, “Thành thật mà nói, những bệnh nhân có khối u nóng có kết quả lâm sàng tốt hơn với nguy cơ tái phát thấp hơn và sống lâu hơn, vì vậy có rất nhiều mối quan tâm về điều gì quyết định khối u nóng hay lạnh.”

Ivermectin có thể là một 'loại thuốc mạnh' chống lại bệnh ung thư, đây là lý do tại sao

Tuy nhiên, các khối u tiếp tục phát triển ở những con chuột chỉ dùng ivermectin, có nghĩa là chỉ dùng thuốc này là chưa đủ. Tiến sĩ Lee lý giải rằng ivermectin có thể phối hợp với thuốc ức chế điểm kiểm soát miễn dịch PD1, một loại thuốc trị liệu miễn dịch. Liệu pháp miễn dịch là một hình thức trị liệu chống ung thư tương đối mới giúp nâng cao hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại ung thư. Trong khi một số liệu pháp miễn dịch có tác dụng gia tăng miễn dịch 1 cách rộng rãi, thì những liệu pháp được sử dụng phổ biến nhất chỉ nhắm mục tiêu vào một giới hạn cụ thể của hệ thống miễn dịch.

Sau khi được tiêm tế bào ung thư một lần nữa, những con chuột được loại bỏ khối u sau liệu pháp kết hợp này không còn hình thành khối u mới nữa.

Tế bào miễn dịch CD4+ (xanh lá cây), tế bào T CD8+ (vàng) và tế bào ung thư (đỏ) được thể hiện qua nhuộm màu. (Được sự cho phép của NPJ Breast Cancer)
Tế bào miễn dịch CD4+ (xanh lá cây), tế bào T CD8+ (vàng) và tế bào ung thư (đỏ) được thể hiện qua nhuộm màu. (Được sự cho phép của NPJ Breast Cancer)

Tuy nhiên, chỉ có ivermectin và pembrolizumab kết hợp mới có thể loại bỏ hoàn toàn di căn.

Tiến sĩ Lee cho biết, “Ivermectin có nhiều hứa hẹn đối với bệnh ung thư, nhưng có lẽ không phải là một phương pháp điều trị đơn lẻ.”

Giáo sư khoa tiết niệu tại Đại học British Columbia, Tiến sĩ Martin Gleave trước đây đã thử nghiệm ivermectin về khả năng ức chế HSP27, một loại protein “căng thẳng” được tiết ra sau khi hóa trị và xạ trị. Mức độ cao của protein này ngăn cơ thể phản ứng và phục hồi sau các phương pháp điều trị ung thư. Ivermectin đã giảm thành công hoạt động của protein này trên mô hình động vật.

Tuy nhiên, cuối cùng các nhà nghiên cứu đã quyết định không theo đuổi các thử nghiệm lâm sàng vì có lo ngại về khả năng gây độc thần kinh vì chuột được cho dùng liều 10mg/kg, cao hơn nhiều so với liều quy định đối với các bệnh ký sinh trùng.

Thực tế trị liệu mới?

Nhóm của Tiến sĩ Lee đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ivermectin kết hợp với liệu pháp miễn dịch cho những phụ nữ bị ung thư vú di căn. Họ cũng nhận thấy ivermectin có hiệu quả chống lại các loại tế bào ung thư khác. Vì vậy, những bệnh nhân bổ sung có thể được đưa vào các thử nghiệm trong tương lai.

Sự tương tác của hai liệu pháp là một quá trình rất phức tạp phụ thuộc vào thời gian, liều lượng và sự kết hợp thuốc.

Tiến sĩ Lee ví quá trình sử dụng nhiều loại thuốc để gia tăng khả năng miễn dịch giống như việc huấn luyện một đội bóng đá. “Bạn không chỉ tập trung tất cả các cầu thủ lại và nói, ‘Cứ chạy đi.’ Bạn có những người khác nhau làm những việc khác nhau. Bạn có trình tự khác nhau để cố gắng ghi điểm.”

Ông nói thêm, “Điều chúng tôi đang tìm hiểu là ivermectin sẽ trở thành một loại thuốc rất mạnh trong bối cảnh phối hợp liệu pháp miễn dịch với liệu pháp khác được phát triển rất cẩn thận.”

Ivermectin có thể là một 'loại thuốc mạnh' chống lại bệnh ung thư, đây là lý do tại sao

Tiến sĩ Kathleen Ruddy, bác sĩ phẫu thuật ung thư vú được đào tạo tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan-Kettering, cũng bắt đầu quan tâm đến ivermectin sau khi ba bệnh nhân mà bà tư vấn đã cải thiện đáng kể tình trạng của họ sau khi dùng thuốc cùng với các phương pháp điều trị bổ trợ khác.

Người đầu tiên trong số ba bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 4. Bệnh xảy ra đột ngột, và sau khi sử dụng hết tất cả các phương pháp điều trị có thể trong vòng chín tháng, các bác sĩ thông báo rằng anh chỉ còn sống được ba tuần nữa. Bệnh nhân bắt đầu dùng ivermectin cùng với các loại thuốc dinh dưỡng khác, và trong vòng hai tháng, kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA), một dấu hiệu tiềm năng cho khối u tuyến tiền liệt, đã trở về giá trị không đáng ngại. Tiến sĩ Ruddy cho biết trong vòng sáu tháng, các tổn thương di căn đã bắt đầu biến mất và trong vòng chưa đầy một năm, “anh ấy đã ra ngoài khiêu vũ bốn giờ” ba đêm một tuần.

Kịch bản tương tự cũng xảy ra với hai bệnh nhân tiếp theo.

Bác sĩ Ruddy nói: “Tôi đã là bác sĩ phẫu thuật ung thư hơn 30 năm. Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như thế này ở một bệnh nhân – chứ đừng nói đến ba bệnh nhân liên tiếp.”

Tiến sĩ Ruddy hiện đang tuyển dụng cho một nghiên cứu quan sát về tác động của các phương pháp điều trị ung thư thay thế. Vì đây là một nghiên cứu quan sát nên bệnh nhân có toàn quyền kiểm soát phương pháp điều trị mà họ muốn thực hiện và các nhà nghiên cứu sẽ chỉ theo dõi họ trong suốt thời gian tiên lượng bệnh.

Một số bác sĩ đã điều trị ung thư bằng ivermectin và đạt được một số thành công.

Bác sĩ Dueñas-González tại Mexico, đã kê đơn thuốc ivermectin tại phòng khám tư của ông. Hầu hết bệnh nhân của ông cũng được điều trị bằng hóa trị và một số đã thấy dấu hiệu khối u giảm đi sau khi dùng ivermectin.

Tiến sĩ Scott Rollins từ Trung tâm Y học Tích hợp ở Colorado đã điều trị cho bệnh nhân ung thư bằng các phác đồ điều trị thay thế trong nhiều thập niên. Kể từ đại dịch COVID-19, ông đã bổ sung ivermectin vào quy trình này sau khi tìm hiểu về tác dụng chống ung thư của thuốc. Tuy nhiên, vì bệnh nhân được cho dùng phối hợp nhiều loại thuốc nên ông không chắc liệu sự cải thiện của bệnh nhân là do ivermectin, do sự kết hợp thuốc hay do các loại thuốc khác trong phác đồ.

Các loại ung thư có đáp ứng

Tiến sĩ Ruddy cho biết Ivermectin đã cho thấy một số mức độ chống ung thư ở mọi loại ung thư đã được thử nghiệm.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Dueñas-González đã chỉ ra rằng ít nhất 26 dòng tế bào ung thư khác nhau, bao gồm tuyến tiền liệt, thận, thực quản, vú, buồng trứng, phổi, u nguyên bào thần kinh đệm, dạ dày, đại tràng, gan, u lympho, tử cung, tuyến tụy và bàng quang, đều đáp ứng với ivermectin trong các nghiên cứu phòng thí nghiệm.

Ivermectin có thể là một 'loại thuốc mạnh' chống lại bệnh ung thư, đây là lý do tại sao

Việc sử dụng ivermectin trong một số loại ung thư được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn những, mặc dù hầu hết các nghiên cứu chưa được tiến hành ở người mà trên các dòng tế bào của người hoặc động vật.

Việc sử dụng Ivermectin trong một số loại ung thư, bao gồm bệnh bạch cầu, vú, buồng trứng và đại trực tràng. (Ảnh Natasha Holt/The Epoch Times)
Việc sử dụng Ivermectin trong một số loại ung thư, bao gồm bệnh bạch cầu, vú, buồng trứng và đại trực tràng. (Ảnh Natasha Holt/The Epoch Times)

Ung thư vú

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về mô ung thư vú đã phát hiện ra rằng ivermectin có hiệu quả chống lại tất cả các loại mô ung thư vú ở người, bao gồm cả thể bộ ba âm tính, thể bệnh có khả năng kháng điều trị cao nhất.

Các nghiên cứu trên động vật và trong phòng thí nghiệm cho thấy ivermectin gây ra hiện tượng autography ở các tế bào ung thư vú. Autophagy là một quá trình chống ung thư làm tiêu hủy các tế bào vô dụng đồng thời ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Ivermectin còn tăng cường tác dụng của hóa trị trong điều trị ung thư vú.

Bệnh bạch cầu (Ung thư máu)

Các nghiên cứu về các loại bệnh bạch cầu kinh dòng tủy cho thấy ivermectin tiêu diệt các loại này bằng cách gây ra rối loạn chức năng ty thể và sản xuất các gốc tự do.

Ở chuột bị bệnh bạch cầu, ivermectin làm tăng dòng ion clorua vào tế bào, thúc đẩy quá trình chết tế bào.

Khi ivermectin được kết hợp với hai loại thuốc hóa trị, việc sản xuất gốc tự do sẽ tăng thêm. Ivermectin cũng đảo ngược tình trạng kháng thuốc ở các tế bào ung thư bạch cầu kháng hóa trị.

Bệnh ung thư buồng trứng

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên ba dòng tế bào ung thư buồng trứng khác nhau cho thấy rằng khi chỉ sử dụng ivermectin, thuốc đã ức chế khiêm tốn sự phát triển của tế bào ung thư. Tuy nhiên, khi kết hợp với pitavastatin, một loại statin, sự phối hợp thuốc hiệp đồng đã làm tăng tác dụng của cả hai loại thuốc.

Ivermectin ưu tiên nhắm vào các tế bào gốc ung thư buồng trứng, thúc đẩy quá trình tiêu diệt u bằng cách hình thành các gốc tự do. Một nghiên cứu khác liên quan đến cả dòng tế bào và mô hình động vật kết hợp ivermectin với cisplatin, một loại thuốc hóa trị, cho thấy rằng bản thân ivermectin đã ngăn chặn sự phát triển của tế bào buồng trứng. Tuy nhiên, khi kết hợp với cisplatin, nó đã đảo ngược hoàn toàn sự phát triển của tế bào ung thư.

Ung thư đại trực tràng

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về các dòng tế bào ung thư đại trực tràng đã chỉ ra rằng ivermectin ức chế sự phát triển của tế bào. Thuốc cũng thúc đẩy sự hình thành các gốc tự do, có thể tấn công DNA và các thành phần của tế bào ung thư. Với việc tăng liều ivermectin, nhiều gốc tự do được tạo ra hơn. Ivermectin cũng đảo ngược tình trạng kháng hóa trị ở tế bào ung thư đại trực tràng.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times