Nghiên cứu làm sáng tỏ vai trò của Aldehyde trong quá trình lão hóa sớm

Theo một nghiên cứu mới, việc tiếp xúc với một số hóa chất, bao gồm aldehyde, một loại hợp chất hữu cơ thường thấy trong rượu, ô nhiễm và khói thuốc, có thể dẫn đến lão hóa sớm.

Ông Tomoo Ogi, giáo sư di truyền học tại Đại học Nagoya, cho biết trong một thông cáo báo chí, “Chúng tôi đã tiết lộ một phần nguyên nhân gây ra tình trạng lão hóa sớm do di truyền.”

Aldehyde phá vỡ chức năng của enzyme

Nghiên cứu trước đây đã xác định một số loại aldehyde gây hại cho sức khỏe con người.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, hít phải chất aldehyde, bao gồm cả formaldehyde (được dùng làm chất bảo quản thực phẩm và là thành phần trong mỹ phẩm) có thể gây hẹp đường thở và làm tổn thương các tế bào lót đường thở, khiến các tế bào bạch cầu xâm nhập vào phổi. Aldehyde cũng có liên quan đến tổn thương nội tạng, đau cấp tính, viêm, ung thư và bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới được đăng trên tập san Nature Cell Biology và được tiến hành tại Đại học Nagoya ở Nhật Bản, là nghiên cứu đầu tiên liên hệ giữa tình trạng lão hóa sớm và việc tiếp xúc với aldehyde.

Ông Yasuyoshi Oka, nhà nghiên cứu trong nhóm này cho biết, “Tổn thương DNA có liên quan đến kiểu hình lão hóa. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chúng tôi đề cập đến mối quan hệ giữa tổn thương DNA do aldehyde và tình trạng lão hóa sớm.”

Aldehyde có hại vì hợp chất này có thể tương tác với DNA và protein của cơ thể. Khi aldehyde xâm nhập vào cơ thể, chúng tạo thành các liên kết chéo DNA-protein (DPC) làm vô hiệu hóa các enzyme quan trọng cho sự tăng sinh và duy trì hoạt động bình thường của tế bào. Những rối loạn chức năng này có thể dẫn đến lão hóa sớm.

Theo nhóm nghiên cứu, tình trạng này được quan sát thấy ở những người mắc chứng rối loạn lão hóa sớm như hội chứng AMeD, đặc trưng bởi suy tủy xương thời thơ ấu, khiếm khuyết phát triển (lùn) và suy giảm phát triển trí tuệ. Những người mắc hội chứng AMeD có hoạt động duy trì enzyme không đầy đủ, đặc biệt là những enzyme chịu trách nhiệm phân hủy aldehyde.

Hy vọng cho các liệu pháp điều trị bệnh lão hóa sớm

Những phát hiện này có ý nghĩa cho sự hiểu biết tốt hơn về quá trình lão hóa ở những người khỏe mạnh.

Ông Oka cho biết, “Bằng cách làm sáng tỏ vai trò của aldehyde đối với tổn thương và lão hóa DNA, chúng tôi đang mở đường cho các nghiên cứu trong tương lai nhằm phát triển các phương pháp điều trị và can thiệp mới.”

Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển các loại thuốc để điều trị các bệnh dẫn đến lão hóa sớm. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học có thể xác định được cơ chế và bệnh lý gây lão hóa, các nhà sản xuất thuốc có thể sử dụng thông tin này để phát triển các phương pháp điều trị nhắm mục tiêu.

Ông Oka nói thêm, “Việc phát triển thuốc điều trị vẫn chưa có tiến triển vì chúng ta chưa hiểu rõ nguyên nhân gây ra hội chứng AMeD và hội chứng Cockayne.” Hội chứng Cockayne là một tình trạng di truyền hiếm gặp đặc trưng bởi sự nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, tầm vóc thấp bé và lão hóa sớm ở những người bị ảnh hưởng.

Các nhà nghiên cứu cho biết những hiểu biết sâu sắc của họ về vai trò của aldehyde và DPC trong quá trình phát triển bệnh có thể giúp mở đường cho sự phát triển các phương pháp điều trị nhắm đến việc loại bỏ aldehyde có hại, có thể giúp ích cho bệnh nhân.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn