Nghiên cứu mới xác nhận: Những chú chó thực sự là bạn tốt nhất của con người

Nghiên cứu mới nhất tiết lộ lý do tại sao loài chó khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu đến vậy.

Chó được mệnh danh là “người bạn tốt nhất của con người” trong nhiều thế kỷ và một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng có cơ sở khoa học đằng sau câu ngạn ngữ này.

Chỉ cần dành thời gian quý giá bên những người bạn bốn chân của mình – chơi trò nhặt đồ, đi dạo hoặc xoa bụng — chúng ta có thể nạp năng lượng cho bộ não đồng thời xoa dịu tâm trí của chúng ta.

Một nghiên cứu được đăng trên tập san y khoa PLOS One cho thấy mọi người cảm thấy thư giãn hơn và có khả năng tập trung tốt hơn sau khi chơi với chó.

Chó giúp đỡ con người như thế nào?

Chó là người bạn đồng hành trung thành của con người trong hơn 30,000 năm, kể từ khi chúng được thuần hóa lần đầu tiên. Chúng giúp đỡ con người bằng nhiều cách như săn bắn, làm việc, chăn nuôi và canh gác. Hơn nữa, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng chó [có thể] giao tiếp với người bạn đồng hành của chúng là con người và “chia sẻ những cảm xúc vượt xa cảm xúc của một trợ tá đắc lực.”

Điều gì ở loài chó đã tạo ra mối liên kết bền chặt như vậy với con người như vậy? Những khía cạnh nào của việc tương tác với chó giúp điều chỉnh cảm xúc và trạng thái tinh thần của chúng ta? Đây là những câu hỏi mà một nhóm nghiên cứu từ Nam Hàn đang tìm cách trả lời.

Nghiên cứu có sự tham gia của 30 người trưởng thành Nam Hàn – 15 nam và 15 nữ – với độ tuổi trung bình là 27.9 tuổi. Chú chó tham gia thuộc giống chó poodle tiêu chuẩn, giống cái, bốn tuổi với tính cách hòa đồng được huấn luyện đầy đủ về sự vâng lời cơ bản, cách cư xử, kiểm soát sự hung hãn và thân thiện.

Không giống như các nghiên cứu điển hình so sánh tâm trạng hoặc mức độ hormone của người tham gia trước và sau khi tương tác với động vật, nghiên cứu này thực hiện một cách tiếp cận khác. Đó là kiểm tra các phản ứng tâm sinh lý và cảm xúc trong tám hoạt động khác nhau giữa con người và chó để hiểu tác động của từng hoạt động.

Những hoạt động này bao gồm gặp gỡ, vui chơi, cho ăn, mát-xa, chải chuốt, chụp ảnh, ôm và dắt chó đi dạo. Những người tham gia đeo các điện cực để đo hoạt động não của họ ở thùy trước trán, thùy trán, thùy đỉnh và thùy chẩm khi tương tác với chú chó này.

Kết quả cho thấy những người tham gia cảm thấy thư giãn hơn và đạt được trạng thái nghỉ ngơi tốt hơn đáng kể sau khi chơi cùng hoặc dắt chó đi dạo. Hơn nữa, họ có thể tập trung tốt hơn và không bị căng thẳng sau khi mát-xa, chải lông và chơi với chó.

Những người tham gia cũng cho biết họ cảm thấy giảm mệt mỏi, chán nản và căng thẳng hơn đáng kể sau tất cả 8 hoạt động liên quan đến chó.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng các hoạt động cụ thể của chó có thể “kích hoạt sự thư giãn mạnh mẽ hơn, ổn định cảm xúc, sự chú ý, tập trung và sáng tạo bằng cách tạo điều kiện cho hoạt động của não tăng lên.”

Nhóm nghiên cứu viết, “Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng các hoạt động tương tác với động vật như chơi đùa, đi dạo, mát-xa và chải lông cho chó, có tác động tích cực bằng cách giúp tăng cường hoạt động trí óc ở những người tham gia khỏe mạnh.”

Họ thừa nhận rằng một số người tham gia vốn đã có thú cưng, điều này có thể ảnh hưởng đến sự sẵn sàng tham gia của họ và có khả năng tạo ra sự thiên lệch trong kết quả.

Thêm nghiên cứu đằng sau liệu pháp trị liệu với chó

Bất chấp khả năng thiên lệch trong nghiên cứu, các giải pháp can thiệp có sự hỗ trợ của động vật như liệu pháp trị liệu với chó, thường được sử dụng trong môi trường giáo dục và lâm sàng để giúp giảm lo lắng, giảm căng thẳng và tạo cảm giác tin cậy.

Một nghiên cứu về mối quan hệ giữa sức khỏe con người và chó, được công bố trên tập san Frontiers in Veterinary Science, cho thấy việc tương tác với chó sẽ tác động đến hoạt động căng thẳng bằng cách giảm mức cortisol, nhịp tim và huyết áp, đồng thời tăng oxytocin.

Cũng có một số bằng chứng cho thấy những người nuôi chó có xu hướng khỏe mạnh hơn về mặt thể chất. Một nghiên cứu đã báo cáo các thành phần lipid khỏe mạnh hơn, huyết áp hệ thống thấp hơn và tỷ lệ sống sót được cải thiện sau cơn nhồi máu cơ tim ở những người nuôi chó.

Nghiên cứu bổ sung đã chứng minh rằng chó có thể làm giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm, giảm bớt sự cô đơn và khuyến khích mọi người tập thể dục.

Những phương diện khác mà liệu pháp trị liệu với chó có thể mang lại lợi ích cho con người bao gồm mang lại sự thoải mái, phát triển các kỹ năng hành vi hoặc xã hội, cải thiện kỹ năng vận động hoặc khả năng vận động, tăng động lực và giảm mức độ đau.

Về bản chất, nuôi chó giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của một người, bao gồm cả sức khỏe thể chất của họ. Đây có thể là một lý do tại sao chó là vật nuôi phổ biến nhất ở Mỹ, với hơn 65.1 triệu gia đình sở hữu một chú chó.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn