PFAS trong mỹ phẩm có thể liên quan đến giảm khả năng sinh sản

Gần đây, một nghiên cứu chung giữa Hoa Kỳ và Singapore cho thấy việc tiếp xúc với quá nhiều chất per-and polyfluoroalkyl (PFAS) trong cuộc sống hàng ngày sẽ làm giảm 30-40% khả năng mang thai của phụ nữ. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng phụ nữ dự định mang thai nên xem xét các mối nguy hiểm của PFAS và tránh tiếp xúc.

PFAS là một thuật ngữ chung bao gồm hàng chục nghìn chất hóa học. Chúng có đặc tính không dính, không thấm dầu, và không thấm nước. PFAS không dễ bị phân hủy trong môi trường tự nhiên, vì vậy được xem là “hóa chất vĩnh cửu.” PFAS được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm, chảo chống dính, lớp phủ chống bẩn trên đồ trang trí nội thất, sơn, bao bì thực phẩm, và bọt chữa cháy. Ngày càng có nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy PFAS có thể được hấp thụ qua da hoặc tuyến lệ và gây hại cho sức khỏe con người.

Vào ngày 15/05, tập san Khoa học về Môi trường Tổng thể đã công bố kết quả nghiên cứu chung giữa Trường Y khoa Icahn Hoa Kỳ tại Mount Sinai, Đại học Harvard và Đại học Quốc gia Singapore. Nghiên cứu phát hiện thấy phụ nữ bị giảm khả năng mang thai trong vòng một năm từ 30 – 40% khi có hàm lượng PFAS trong máu cao. Trong số đó, PFDA (acid perfluorodecanoic) có tác động lớn nhất. Chỉ riêng hóa chất này cũng đã được chứng minh là có ảnh hưởng đến kết quả mang thai.

Tiến sĩ Damaschini Valvi, giáo sư về y học môi trường và sức khỏe cộng đồng tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, cho thấy rằng PFAS đã được phát hiện trong máu cuống rốn, nhau thai và sữa mẹ. Do đó, ngăn ngừa phơi nhiễm với PFAS là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và con.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra gần như mọi người Mỹ đều có PFAS trong máu. Tiến sĩ Valvi đã kêu gọi tầm quan trọng của các chính sách cấm hóa chất độc hại trong các sản phẩm thường ngày.

Hơn 200 loại mỹ phẩm chứa PFAS

Các nhà nghiên cứu của Đại học Notre Dame đã thử nghiệm 231 sản phẩm mỹ phẩm từ các thương hiệu lớn của Hoa Kỳ và Canada. Các sản phẩm bao gồm kem che khuyết điểm, phấn nền, các sản phẩm dành cho mắt và lông mày cũng như son môi. Kết quả cho thấy hơn một nửa số sản phẩm được thử nghiệm dương tính với PFAS. Phân tích cho thấy 56% phấn nền và mắt, 48% son môi và 47% mascara chứa nồng độ PFAS cao. Trong số đó, 82% mascara không thấm nước và 62% son môi không phai có hàm lượng PFAS cao nhất.

Bà Heather Whitehead, tác giả của bài báo nghiên cứu, cho biết son môi dạng lỏng và mascara không thấm nước, thường được quảng cáo là “bền lâu” và “không thấm nước,” có tổng hàm lượng PFAS rất cao. Điều đáng chú ý là trong quá trình thử nghiệm thêm 29 mẫu, 4-13 thành phần PFAS cụ thể đã được xác định trong mỗi mẫu. Tuy nhiên, chỉ có một sản phẩm liệt kê các thành phần PFAS trên nhãn. Điều này cho thấy rằng người tiêu dùng Bắc Mỹ không biết rằng họ đang tiếp xúc với PFAS trong mỹ phẩm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Graham Peaslee, giáo sư vật lý tại Đại học Notre Dame, cho biết những phát hiện này đặc biệt đáng lo ngại khi người ta xem xét quy mô của ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD cung cấp các sản phẩm này cho hàng triệu người tiêu dùng mỗi ngày. Những sản phẩm chứa PFAS được thoa quanh mắt và miệng, do đó có thể được hấp thụ qua da hoặc ống dẫn lệ hoặc đơn giản là qua đường tiêu hóa. PFAS là những hóa chất khó phân hủy, khi đi vào máu, sẽ tích tụ ở trong máu. Việc sản xuất và thải bỏ các sản phẩm chứa PFAS cũng tiềm ẩn thêm rủi ro ô nhiễm môi trường, có khả năng ảnh hưởng đến nhiều người hơn nữa.

Thật không may, hiện tại không có cách nào để giảm mức PFAS trong máu. Tiến sĩ Ryoichi Nakahara từ Đại học Tokyo nói với The Epoch Times rằng hiện tại không có cách nào tốt để phân hủy PFAS. Vì PFAS được sử dụng rộng rãi nên người dân rất khó tránh khỏi. Lựa chọn duy nhất là giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm có chứa PFAS. Việc chính phủ ban hành chính sách loại bỏ PFAS khỏi các sản phẩm hàng ngày sẽ là giải pháp hiệu quả nhất.

Vào ngày 07/02, 5 quốc gia EU là Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Na Uy và Thụy Điển đã đề xuất với Cơ quan Hóa chất Âu Châu (ECHA) cấm 10,000 PFAS. Vương quốc Anh và Hoa Kỳ cũng có kế hoạch dần dần áp dụng các giải pháp kiểm soát.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn