Thầy thuốc kể chuyện: Sơn Hải Quan

Thân thể con người là một tiểu vũ trụ và cũng là một thế giới. Trong cơ thể con người có ít nhất 60 triệu tế bào. Mỗi tế bào là một sinh mệnh, và là một sinh mệnh vô cùng phức tạp và khó thăm dò. Trong cơ thể con người cũng có vô số vi khuẩn. Vi khuẩn và tế bào đều có linh tính và đều cần thức ăn. 25% thức ăn con người ăn vào là cung cấp cho bản thân, còn lại là nuôi dưỡng các sinh vật khác trong cơ thể. Vì vậy, mỗi người đều là vương trong thế giới của riêng mình, đều là chủ, cũng đều đang dưỡng dục các chúng sinh trong cơ thể mình.

Bất kỳ loại thức ăn nào đi qua miệng, thực quản, trước khi vào dạ dày để tiêu hóa, đầu tiên phải đi qua một trạm kiểm soát gọi là Tâm vị (Cardia), tôi gọi nó là Sơn Hải Quan, được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất quan.” Tâm vị nối niêm mạc thực quản và niêm mạc dạ dày, giống như nối núi Yên Sơn với biển Bột Hải. Cơ vòng của Tâm vị có nhiệm vụ đóng mở dạ dày, đưa thức ăn vào dạ dày, đồng thời ngăn chặn thức ăn trong dạ dày trào ngược trở lại thực quản trong quá trình dạ dày nhu động, ngăn ngừa acid dạ dày làm tổn thương thành thực quản. Vì vậy, Tâm vị giống như trấn thủ nội quan và ngoại quan. Một khi cơ vòng thực quản dưới có vấn đề, dẫn đến sự co vào bị trở ngại, khi đó acid dạ dày không chỉ làm tổn thương thực quản, gây co rút Tâm vị, mà còn dẫn đến khó nuốt và giãn ống thực quản.

Một giáo viên đã về hưu 67 tuổi, bị nghẹn họng nửa năm nay. Việc nuốt xuống ngày càng khó khăn, cuối cùng mỗi khi ăn đều phải nôn ra. Vì không thể nuốt được nên ông buộc lòng phải dùng đồ ăn lỏng, vậy nên ông liên tục bị sụt cân. Thế nhưng, trước đây cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và đồ ăn thức uống của ông, tất cả bình thường, thì làm sao có thể xảy ra chuyện như vậy? Bác sĩ đã chỉ định cho ông nội soi dạ dày, nhưng ống nội soi dạ dày không thể đi qua Tâm vị. Dùng cả ống soi dạ dày loại nhỏ nhất cũng không cách nào thông qua được. Trong lúc còn đang nằm viện, ông bèn ra ngoài khám bệnh. Mặt ông không chỉ đỏ bừng mà trên tay còn đang dính một cây kim truyền dịch. Nhìn thấy sự lo lắng của ông và gia đình, tôi cũng rất căng thẳng, không biết vấn đề nằm ở đâu?

Lúc đó, tôi chợt nhớ ra: Các nhà vật lý phát hiện ra rằng, mọi vật thể trên thế giới đều do các lạp tử tổ hợp thành, và mỗi lạp tử đều có tần số dao động riêng. Tiến sĩ Hawkins, nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ, đã sử dụng phương trình khối lượng và năng lượng của Einstein để giải thích rằng, vật chất chính là năng lượng. Ông đã tổ chức một nhóm nghiên cứu và dành 20 năm để khám phá ra rằng, cơ thể con người sẽ có tần số dao động mạnh hay yếu tùy theo trạng thái tinh thần.

Nghiên cứu cho thấy tần số ý thức của con người dao động trong khoảng từ 1 đến 1000. Tần số ý thức 250 là trung tính, tần số càng thấp thì càng tệ, ngày càng suy yếu và làm hại chính mình, tất cả chúng sinh trong cơ thể càng phải chịu nhiều đau khổ, hại người và hại chính mình. Tần số càng cao thì càng tốt, lợi cho người và có lợi cho mình, biểu hiện ra sự ôn hòa, lạc quan, khoan dung, lý trí, yêu thương, điềm tĩnh và vui vẻ. Khi tần số nằm trong khoảng 700~1000 là trạng thái khai ngộ. Nhóm nghiên cứu đã đi vòng quanh thế giới và kiểm tra rất nhiều người, tần số cao nhất mà họ đo được vào thời điểm đó là 700. Người này chính là Đức Mẹ Teresa.

Một lần, nhóm của ông Hawkins đến thăm Mẹ Teresa. Khoảnh khắc khi Mẹ bước vào căn phòng, trong tâm của tất cả những người có mặt đều tràn ngập niềm hạnh phúc. Trong khoảng thời gian Mẹ xuất hiện, mọi người khó có thể nghĩ ra bất cứ suy nghĩ tạp niệm hay ý nghĩ xấu nào, thời gian dường như dừng lại, có một cảm giác vui vẻ, bình yên, chiếm hết khoảng không trong đầu não. Chính niệm của con người sẽ làm thay đổi trường của hoàn cảnh xung quanh. Đây cũng là hiện tượng tướng do tâm sinh, cảnh tùy tâm chuyển. Lòng từ bi của thiện niệm có thể tạo ra năng lượng mạnh mẽ. Trong phạm vi của trường này, nó không chỉ khiến con người vui vẻ, mà mọi yếu tố không lành mạnh cũng sẽ được hóa giải hết.

Mỗi khi gặp vấn đề nan giải về y học, dù việc tu luyện của tôi chưa đủ, nhưng tôi vẫn noi gương các tiền bối, dùng thiện niệm cố gắng xả bỏ hết thảy, thiện giải các lạp tử vật chất màu đen mang mầm bệnh, kích phát mọi năng lượng, cố gắng dùng sức mạnh để xung phá Sơn Hải Quan của y học, hy vọng có thể cứu khổ thoát tai ương. Khi chính và tà giao chiến, có lúc tôi vượt quan thành công, có lúc lại thất bại thảm hại, và luôn phải tự phản tỉnh bản thân.

Sau khi suy nghĩ, tôi nhìn chăm chú vào vị giáo viên đã về hưu đang bất lực trước mặt, và bắt đầu hành động.

Điều trị châm cứu

Tâm vị có kinh Dương Minh đi qua, châm huyệt Hợp cốc ở trên và huyệt Túc tam lý ở dưới. Huyệt Túc tam lý là huyệt Hợp phía dưới của dạ dày, có thể nghịch hóa ô trọc. Cơ Tâm vị căng cứng không thể mở, có liên quan đến gân, dùng kim châm huyệt Dương lăng tuyền và huyệt Thừa sơn để nới lỏng gân. Nếu rốn bị căng và sưng thì châm vào huyệt Công tôn. Huyệt này nằm trên kinh lạc Tỳ, không đi theo kinh Dương Minh, có thể giúp làm ấm và giảm co thắt. Để điều chỉnh khí cơ quanh Tâm vị, châm cứu huyệt Thượng quản, Trung quản, Hạ quản và Lương môn. Huyệt Trung quản là huyệt Mạc của dạ dày và huyệt Hội của phủ tạng, có thể điều hòa khí cơ Trung tiêu. Việc đóng mở Tâm vị không tốt thì tìm kinh Thiếu dương và châm từ huyệt Dịch môn thấu đến huyệt Trung chử. Trị nôn mửa, châm cứu huyệt Trung quản và Nội quan. Nội quan là nơi tám mạch giao nhau, thông với âm duy mạch, tránh đi vào Tam tiêu và có thể điều chỉnh khí cơ của Tam tiêu.

Hôm đó châm cứu xong, trong tâm tôi luôn nghĩ về vị giáo viên đã về hưu này. Ngày hôm sau, vị giáo viên dường như đã nhận được “phiếu điểm” thành tích: ống nội soi dạ dày có thể dễ dàng đi vào dạ dày để kiểm tra, kết quả là loét dạ dày. Ông bắt đầu ăn uống bình thường, mặt bớt đỏ hơn và biểu hiện vui mừng khôn xiết. Bác sĩ cũng lấy sinh thiết mô dạ dày để kiểm tra và được biết không tìm thấy tế bào ác tính. Lúc này tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Tôi cảm nhận sâu sắc rằng, làm người thiện lương khó hơn thông minh. Thông minh phần lớn là thiên bẩm, nhưng thiện lương là một sự lựa chọn đầy nhân ái.

(Bài viết được trích từ cuốn “Minh Huệ chẩn gian – Dung quang tất chiếu” [Phòng khám Minh Huệ Vẻ đẹp tỏa sáng], Nhà xuất bản Bác Đại, Đài Loan cung cấp)

Tịnh Tâm biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Ôn Tần Dung
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Bác sĩ Trung y Ôn Tần Dung hiện là Giám đốc Phòng khám Trung y Minh Huệ ở thành phố Đài Trung, Đài Loan. Bà đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong tiếp xúc và điều trị bằng Trung y, đã thực hiện trên 3 triệu mũi kim châm cứu. Bà lĩnh hội sâu sắc sự huyền diệu vô cùng của Trung y. Bà đã tập hợp những kinh nghiệm quý báu từ việc hành nghề y trong nhiều thập niên của mình để viết thành sách. Sau khi được ấn hành, các tác phẩm này rất được đón nhận. Trong đó, bà phân tích từ nông cạn đến thâm sâu bệnh lý, hướng điều trị. Đồng thời bà rất chú trọng và quan tâm đến trạng thái tâm lý, cảm xúc của bệnh nhân, cố gắng giải khai những khúc mắc tâm lý của họ, vì bà quan niệm rằng “Vạn bệnh do tâm sinh.” Bà cũng là một trong những tác giả chuyên trang Trung y trên ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn