Thầy thuốc kể chuyện: Tim gan là báu vật

Một câu “Tâm can bảo bối” (tim gan là báu vật) tràn đầy biết bao sự sủng ái, ngọt ngào, ấm áp và trân trọng. Trong ngũ hành, Can (gan) là mộc, Tâm (tim) là hỏa, mộc sinh hỏa, Can là mẹ của Tâm. Tâm như thế nào, mới có thể được Can xem là bảo bối? Là tương tâm bỉ tâm (suy bụng ta ra bụng người), Tâm tâm tương ấn (ý hợp tâm đầu)? Hay là tâm địa quang minh, tâm hồn ngây thơ như trẻ con? Hay trái tim thanh khiết, mang Phật nhãn Phật tâm? Và Can như thế nào, mới có thể khiến Tâm xem là bảo bối?

Bệnh nhân này là phu nhân của vị chủ tịch hội đồng quản trị, 56 tuổi, làm về lĩnh vực nội thất, sở hữu bốn công ty trong và ngoài nước, lẽ ra phải ăn mặc hợp thời, mãn nguyện với cuộc sống, tinh thần thoải mái, chỉ việc tận hưởng sự thành công và giàu có. Nhưng bà lại bị cuốn vào những toan tính thương trường, thấy tiền là sáng mắt, tâm địa bon chen, làm cho thân tâm khổ sở như vạn mũi tên đâm, đau thấu tim gan. Cộng thêm nỗi lo về sức khỏe của chồng bà, sức khỏe và hôn nhân của người con trai ốm yếu duy nhất, khiến bà canh cánh trong lòng, than phiền không dứt. Tâm can đau đớn cùng cực như vậy, làm sao có được bảo bối đây?

Bà chủ tịch bị mất ngủ, chóng mặt, hoa mắt, tim đập nhanh, chướng bụng, đại tiện khó, dễ mệt mỏi, nên đi đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ nói bà bị bệnh gan nhiễm mỡ mức độ trung bình. Bà chủ tịch nghe nói gan nhiễm mỡ không phải là bệnh gì nghiêm trọng, có thể cầm cự bao lâu cũng được. Vì thế mà bà còn đích thân kiêm luôn kế toán của công ty, thuận tiện cho việc giám sát, quản lý, trở thành bàn tay chèo lái cả công ty.

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ là quá trình chuyển hóa chất béo của gan có vấn đề, cũng chính là acid béo trong máu vượt quá khả năng mà tế bào gan có thể chuyển hóa. Gan không thể bài tiết một cách trơn tru chất béo trung tính (triglyceride) dưới dạng lipoprotein. Các chất béo trung tính không thể bài tiết được, sẽ tích tụ trong tế bào chất của gan dưới dạng bong bóng dầu. Chỉ cần hàm lượng chất béo trung tính vượt quá 5% trọng lượng của gan thì gọi là gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ là bệnh gan phổ biến hiện nay. Mỡ tích tụ trong gan đơn thuần ít ảnh hưởng đến gan, nhưng trong đó có 1/10 người có thể phát triển thành bệnh viêm gan nhiễm mỡ, có 1/3 đến 1/4 người diễn biến thành xơ gan; nếu chẳng may, sẽ dẫn tới bệnh xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Ở Đài Loan, tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ là 26% đến 34%, cứ 2 đến 3 người thì có 1 người bị bệnh. 20% người trưởng thành mắc bệnh gan nhiễm mỡ, phân bố nhiều nhất ở độ tuổi từ 40 đến 49 tuổi, giai đoạn cường tráng nhất. Tỷ lệ nam và nữ bằng nhau. Hơn nữa, 2% trẻ em và thanh thiếu niên, những chủ nhân tương lai của đất nước, mắc bệnh gan nhiễm mỡ, điều này thực sự đáng lo ngại!

Mỡ sau khi hòa tan sẽ chảy về gan theo đường tĩnh mạch. So với việc mỡ chảy về dưới da, chân tay, mông, thì gan phải chịu tác động nhất. Cho nên đối với những người có thân hình từ trung bình đến to béo thì chu vi vòng eo rất quan trọng. 60% đến 70% người béo phì bị bệnh gan nhiễm mỡ. Người gầy cũng không nên vui mừng quá sớm, có 10% người gầy chuyển hóa cholesterol bất thường bị gan nhiễm mỡ. Giảm cân và tập thể dục là cách tốt nhất chống lại bệnh gan nhiễm mỡ.

Bà chủ tịch nói bà không có thời gian tập thể dục và hỏi tôi có thể giảm cân nhanh được không? Tôi nói, “Từ từ sẽ tốt hơn. Bệnh nặng bộc phát mới trị phần ngọn, chữa bệnh phải trị tận gốc.”

Đói trong thời gian dài có thể làm giảm vitamin C và E. Nếu mỗi tuần giảm cân vượt quá 1.6kg, thì dễ làm tổn thương gan. Bởi vậy, giảm cân nhanh, được chẳng bõ mất. Mức giảm an toàn nhất là giảm 0.5 kg mỗi tuần và quan trọng nhất là kiên trì, bền bỉ. Điều càng quan trọng hơn là hấp thụ cân bằng dinh dưỡng, không uống đồ lạnh, không ăn quá nhiều, mỗi tối phải đi ngủ trước 11 giờ.

Không nên uống quá nhiều rượu. Nam giới trung bình mỗi ngày uống đồ uống có cồn, không vượt quá 30ml, nữ giới không vượt quá 20ml. 2 lon bia chỉ có hàm lượng 20ml cồn, thật sự không đã nghiền, nhiều người cho rằng uống như vậy có ý nghĩa gì? Nếu không phải là nếm thử rượu, thì dứt khoát không uống. Bà chủ tịch nghe xong cứ lắc đầu, dường như rất khó làm được. Có cái gì sánh được với sự tán thưởng và tự hào của người phụ nữ có “tướng trợ phu” đứng đằng sau người đàn ông thành đạt chứ!

Điều trị bằng châm cứu

Trong Trung y, gan nhiễm mỡ được cho là do đàm ứ gây ra. Mỡ vùng bụng dễ tích tụ tại Đới mạch, vì vậy cần khai thông Đới mạch, châm huyệt Túc lâm khấp. Từ huyệt Bách hội đến huyệt Hội âm, là đường trục giữa ở trong thân thể người, bên ngoài có đường kinh tuyến. Khai thông kinh tuyến, thì trục ở giữa sẽ vận chuyển dễ dàng, có thể đem những chất phế thải bài xuất ra từ miệng, đại tiện và tiểu tiện. Vì vậy, châm huyệt Bách hội, Trung quản, Khí hải, Quan nguyên, Dũng tuyền. Loại bỏ đàm, châm huyệt Phong long, Túc tam lý. Hai bên đầu lưỡi của bà chủ tịch sưng to, sắc lưỡi hơi tím bầm, trong khóe mắt có sợi máu, đều là ứ máu, cần châm huyệt Huyết hải, Túc tam lý.

Trước khi có đờm, trước tiên có chứng thủy thấp đờm loãng, loại bỏ đờm thấp, châm cứu các huyệt Hợp cốc, Âm lăng tuyền và Thượng cự hư. Can chủ sơ tiết, chỉ khi Can kinh (kinh gan) thông suốt mới có thể chuyển hóa chất béo và điều tiết thuận lợi. Vì vậy, châm huyệt Thái xung và Dương lăng tuyền. Dưỡng thủy dương sinh gan mộc, tăng cường chức năng gan, châm cứu huyệt Thông cốc trên kinh bàng quang. Trong Tâm (tim) có vướng mắc thì gan có vướng mắc, quản lý cảm xúc là quan trọng nhất. Để ổn định cảm xúc, châm huyệt Ấn đường và huyệt Thái dương, đều châm kim từ trên xuống dưới.

Tôi tận tình khuyên bảo, khuyên bà hãy thận trọng giữ gìn sức khỏe. Bà chủ tịch vốn rất xông xáo, trên thương trường thường xuyên nổi giận, cũng can đảm hơn người, một tay chèo chống “giang sơn,” và công việc kinh doanh của công ty đang phát triển không ngừng. Bà nói không có thời gian đi khám bệnh. Bởi vậy, châm cứu kiểu được chăng hay chớ. Hơn một năm sau, dạo gần đây, bà cảm thấy đặc biệt mệt mỏi, dễ chướng bụng, chán ăn, mới nghĩ đến đi bệnh viện tái khám. Bác sĩ nói, đã phát triển thành gan xơ cứng giai đoạn đầu và mô gan đã bắt đầu xơ hóa.

Làm sao như vậy được? Chưa đến 60 tuổi cơ mà! Bà chủ tịch lòng đau như dao cắt, tâm hồn bấn loạn. Lẽ nào cực khổ kiếm tiền, lại phải đem hết ra để ở phòng bệnh hạng nhất? Ngủ trên chiếc giường đắt tiền nhất mà vĩnh viễn không bao giờ thuộc về mình? Tôi còn nghiêm nghị nói thêm một câu: “Không chỉ như vậy. Lẽ nào cô còn định chắp tay đem giang sơn, đem chồng mình cho người phụ nữ khác hưởng, để người khác ngồi hưởng thành quả sao?” Khoan tim thấu cốt, một gậy cảnh tỉnh vào đầu, giáng xuống một cái chùy nặng, có thể thức tỉnh người trong mơ hay không?

Bà chủ tịch đã từng trải qua trăm trận chiến trên thương trường, nay là lần đầu tiên rưng rưng nước mắt. Xem ra lúc này trông bà giống phụ nữ hơn, quyến rũ hơn. Khi đến khám, bà còn dẫn theo ông chồng chủ tịch và con trai là giám đốc, cùng đến điều dưỡng sức khỏe. Thời điểm bận rộn, cũng có khi suốt 2-3 tháng không thấy bóng dáng họ đâu. Cứ như vậy, người con trai bảo bối duy nhất, thân hình gầy gò, lại mắc chứng viêm mũi dị ứng, không những chữa khỏi bệnh, tăng cân, mà còn lấy vợ sinh con. Hương hỏa có người kế tục, bà chủ tịch đã hoàn thành tâm nguyện. Ông chủ tịch thì vốn mạnh mẽ như rồng tranh hổ đấu trong giới thương trường, từ khi có thế hệ thứ 3, thì càng yên tâm tuổi già, ngược lại như cải lão hoàn đồng.

Mọi người dường như đã quên mất bệnh xơ gan. Một hôm đến phòng khám, tôi hỏi bà chủ tịch tình trạng dạo này thế nào? Bà mới dành chút thời gian đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ cho biết chỉ số chức năng gan của bà đã trở lại bình thường, lá gan trông rất đẹp và đã hồi phục bình thường.

Tim gan là báu vật, báu vật là tim gan. Bà chủ tịch tái hiện vẻ đẹp tuổi trung niên, phong thái sang trọng hoa lệ, và nghênh đón một cuộc sống đầy màu sắc.

(Bài viết được trích từ cuốn “Lục chỉ y thủ – Vị vô minh điểm đăng,” Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp).

Sương Sương biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Ôn Tần Dung
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Bác sĩ Trung y Ôn Tần Dung hiện là Giám đốc Phòng khám Trung y Minh Huệ ở thành phố Đài Trung, Đài Loan. Bà đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong tiếp xúc và điều trị bằng Trung y, đã thực hiện trên 3 triệu mũi kim châm cứu. Bà lĩnh hội sâu sắc sự huyền diệu vô cùng của Trung y. Bà đã tập hợp những kinh nghiệm quý báu từ việc hành nghề y trong nhiều thập niên của mình để viết thành sách. Sau khi được ấn hành, các tác phẩm này rất được đón nhận. Trong đó, bà phân tích từ nông cạn đến thâm sâu bệnh lý, hướng điều trị. Đồng thời bà rất chú trọng và quan tâm đến trạng thái tâm lý, cảm xúc của bệnh nhân, cố gắng giải khai những khúc mắc tâm lý của họ, vì bà quan niệm rằng “Vạn bệnh do tâm sinh.” Bà cũng là một trong những tác giả chuyên trang Trung y trên ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn