Xoa bóp huyệt vị để cải thiện chức năng tuyến giáp

Hơn 12% người Mỹ bị các bệnh liên quan đến tuyến giáp nhưng có tới 60% bệnh nhân bị bệnh tuyến giáp không nhận thức được về tình trạng của mình.

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư tuyến giáp? Có nên cắt bỏ tuyến giáp không? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách cải thiện chức năng tuyến giáp thông qua cách ăn uống và xoa bóp huyệt hàng ngày.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể con người. Các hormone tuyến giáp rất quan trọng cho sự tăng trưởng của cơ thể, phát triển tế bào thần kinh, sinh sản và điều hòa chuyển hóa năng lượng. Tuy nhiên, các vấn đề về tuyến giáp không rõ ràng và thường dễ bị bỏ qua. Hiệp hội Tuyến giáp Hoa Kỳ (The American Thyroid Association) cho biết hơn 12% người Mỹ bị các bệnh lý tuyến giáp, nhưng có tới 60% bệnh nhân không nhận thức được về tình trạng bệnh của mình.

Tuyến giáp nằm ở cổ, phía trước dây thanh âm và có hình dạng giống con bướm. Hormon kích thích tuyến giáp (TSH) do tuyến yên tiết ra sẽ kích thích tuyến giáp bài tiết thyroxin. Thyroxine điều chỉnh quá trình trao đổi chất và duy trì các hoạt động bình thường của cơ thể, bao gồm nhiệt độ cơ thể và nhịp tim.

Bệnh cường giáp

Dư thừa hormone tuyến giáp gây ra bệnh cường giáp, và làm tăng nhanh nhiều chức năng của cơ thể.

Bệnh cường giáp giống như một cỗ máy đang chạy với cục pin quá nóng. Ở trạng thái như vậy, toàn bộ cơ thể cảm thấy tràn đầy năng lượng. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài, cơ thể sẽ dễ bị mệt mỏi, dẫn đến suy nhược. Các triệu chứng thường gặp bao gồm thường xuyên cảm thấy đói, sụt cân, run tay, nhịp tim nhanh, mất ngủ, rụng tóc và kinh nguyệt không đều ở phụ nữ.

Bệnh suy giáp

Mặt khác, không có đủ hormone tuyến giáp sẽ gây ra suy giáp. Suy giáp ảnh hưởng đến phần lớn các chức năng của cơ thể và làm chậm quá trình trao đổi chất.

Suy giáp giống như một cỗ máy hết pin, chỉ còn lại rất ít hoặc không còn năng lượng. Các triệu chứng thường gặp bao gồm phì đại tuyến giáp, tăng cân, mệt mỏi, và yếu cơ.

Bệnh tự miễn như bệnh Hashimoto, gây viêm tuyến giáp mạn tính, dẫn đến không thể sản xuất đủ hormone tuyến giáp có thể là nguyên nhân của suy giáp. Các nguyên nhân khác bao gồm suy giáp bẩm sinh, thiếu iodine và tác dụng phụ của thuốc.

Rối loạn chức năng tuyến giáp phổ biến hơn ở phụ nữ do sự khác biệt vốn có về chức năng miễn dịch giữa nam và nữ. Đặc biệt, phụ nữ trẻ thường dễ bị bệnh tuyến giáp hơn.

Khuyến nghị về cách ăn uống cho bệnh nhân tuyến giáp

Lượng iodine dồi dào trong cơ thể sẽ kích thích tuyến giáp sản xuất thyroid nhiều hơn.

Bệnh nhân cường giáp được khuyến cáo nên giảm ăn ba loại thực phẩm sau đây để giảm lượng iodine:

  • Rong biển: Nên tránh các loại rong biển như tảo nâu, rong biển, tảo bẹ và tảo đỏ.
  • Hải sản: Tránh cá nước mặn, tôm, động vật có vỏ và cua.
  • Củ cải và bắp cải sống: Mặc dù củ cải và bắp cải không chứa iodine nhưng trong cả hai loại đều có chất goitrogen nên không nên ăn sống, nếu ăn sau khi nấu chín thì không vấn đề gì. [Goitrogens là chất làm tổng hợp hormone tuyến giáp, từ đó khiến cơ thể tăng tiết TSH để kích thích việc sản xuất hormone tuyến giáp, dẫn đến bướu cổ.]

Bệnh nhân suy giáp được khuyến khích ăn nhiều các loại thực phẩm sau:

  • Protein chất lượng cao: Các thực phẩm như thịt bò, cá, chuối, hạt bí ngô, hạnh nhân đều giúp tăng tốc độ trao đổi chất.
  • Thực phẩm chứa nhiều iodine: Tảo nâu, rong biển, tảo bẹ, tảo đỏ, động vật có vỏ, tôm, và các sản phẩm từ sữa.

Muối iodine hay không iodine?

Không cần thiết phải dùng muối iodine vì có thể dẫn đến ăn quá nhiều iodine. Tốt nhất nên chọn muối biển và muối hồng là nguồn iodine tự nhiên trực tiếp cũng như ăn ít muối tinh luyện hơn. Ngoài ra, tiêu thụ một số loại rau biển cũng có thể giúp bạn tránh thiếu iodine.

Bấm huyệt để tăng chức năng tuyến giáp

Dù bạn bị cường giáp hay suy giáp thì việc xoa bóp thường xuyên vào một huyệt đặc biệt trên tai, gọi là huyệt Tuyến giáp, sẽ có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Trung y đã phát hiện ra rằng kinh mạch là các kênh giúp lưu thông năng lượng trong cơ thể con người và kết nối các cơ quan nội tạng với các bộ phận khác nhau của cơ thể. Một số điểm trên kinh mạch có công năng đặc biệt được gọi là huyệt. Kích thích các huyệt tương ứng thông qua châm cứu và xoa bóp có thể điều trị các bệnh của cơ quan tương ứng.

Huyệt Tuyến giáp nằm ở phần nhô ra phía trên dái tai. Khi bị các bệnh liên quan đến tuyến giáp, việc ấn vào huyệt Tuyến giáp trước tiên sẽ gây ra cảm giác đau nhức. Tiếp tục ấn vào huyệt này thêm 5 đến 10 phút nữa có thể giúp điều hòa quá trình trao đổi chất, giảm phù nề và giúp đi lại dễ dàng hơn.

Xoa bóp huyệt vị để cải thiện chức năng tuyến giáp
Thường xuyên ấn vào huyệt Tuyến giáp có thể cải thiện cả bệnh cường giáp và suy giáp. (Ảnh: The Epoch Times)

7 dấu hiệu chính của ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp là một bệnh ung thư hiếm gặp nhưng rất nặng, thường bắt đầu từ sự phát triển bất thường của các tế bào trong tuyến giáp. Các triệu chứng của ung thư tuyến giáp bao gồm:

  • Khàn giọng kéo dài.
  • Đau ở cổ và đôi khi ở tai.
  • Khó nuốt hoặc khó thở.
  • Các hạch bạch huyết bị sưng ở cổ.
  • Bốc hỏa.
  • Trầm cảm.
  • Ho mà không liên quan đến bệnh tật.

Phụ nữ và người lớn tuổi dễ bị nổi hạch tuyến giáp hơn và thường có xu hướng cảm thấy có khối u trong cổ họng. Hiện tượng này được Trung y gọi là “mai hạch khí” (cảm giác có cục tắc nghẽn trong y học hiện đại). Danh y Trương Trọng Cảnh, một nhà khoa học y học Trung Hoa cổ đại, đã phát minh ra bài thuốc “Bán Hạ Hậu Phác Thang” để điều trị mai hạch khí. Thành phần của bài thuốc gồm Bán hạ, Hậu phác, Tô Diệp, và Phục linh.

Để ngăn ngừa ung thư tuyến giáp, trước tiên cần phải tránh tiếp xúc quá nhiều với bức xạ. Một số người tin rằng một số món đồ pha lê nhất định có thể hấp thụ trường điện từ (EMF). Việc đặt pha lê xung quanh các nguồn phát ra EMF, như TV và máy tính chắc chắn sẽ không gây tác hại gì; và nếu không đem lại lợi ích, thì ít nhất những món đồ này trông cũng rất đẹp mắt.

Ngoài ra, cần bổ sung iodine một cách hợp lý, không nên thức khuya quá thường xuyên.

Có nên cắt bỏ tuyến giáp không?

Phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp và tuyến cận giáp sẽ ảnh hưởng đến nhiều chức năng của cơ thể. Ví dụ như tuyến cận giáp có nhiệm vụ phân phối ion calcium, thiếu tuyến cận giáp sẽ làm mất cân bằng quá trình chuyển hóa ion calcium. Hơn nữa, xương thiếu ion calcium sẽ dẫn đến loãng xương. Nhìn chung, cái giá của phẫu thuật cắt tuyến giáp lớn hơn lợi ích.

Những người đã phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp phải bổ sung cả thyroxine và parathyroxin. Một số bệnh nhân còn cần bổ sung vitamin D3 mỗi ngày sau phẫu thuật hoặc uống dầu cá, dầu gan cá tuyết, hoặc tắm nắng.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.


Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn